ครม.เห็นชอบจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ แก้ปัญหา IUU

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 10, 2015 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม(IUU) และการจัดระบบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนาม ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ดังนี้

1. การจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ ผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่ประสงค์จะทำงานในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวที่อายุไม่เกิน 15 ปี อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อรอการส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักรและอนุญาตให้ทำงานเป็นเวลา 1 ปี และในระหว่างการอนุญาตทำงานหากแรงงานประสงค์ที่จะตรวจสัญชาติก็เปิดโอกาสให้มีการตรวจสัญชาติควบคู่กันไปด้วย โดยให้ไปดำเนินการที่สถานทูต (เมียนมา ลาว กัมพูชา) ประจำประเทศไทย

2. แนวทางการจัดระบบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนาม ดำเนินการใน 2 ลักษณะ ดังต่อไปนี้ (ไม่รวมผู้ติดตาม)

2.1 ผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนามทำงานได้ชั่วคราว ผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนามอยู่ในราชอาณาจักรเป็นเวลา 30 วัน เพื่อขอรับการตรวจลงตราและประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ตรวจสุขภาพ ประกันสุขภาพ และขออนุญาตทำงานตามกฎหมายว่าด้วยการทำงานของคนต่างด้าว

2.2 การนำเข้าแรงงานเวียดนาม ทางการเวียดนามแจ้งว่าจะมอบหมายให้บริษัทจัดหางานเวียดนาม จำนวน 10 บริษัท เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดส่งแรงงานมาทำงานในประเทศไทย สำหรับการดำเนินการของทางการไทย ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งอาจดำเนินการตามแนวทางที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2558 โดยมอบหมายให้สมาคมการประมงแห่งประเทศไทยประสานการดำเนินงานกับบริษัทจัดหางานกรณีนำเข้าแรงงานประมง

สำหรับการนำเข้าแรงงานก่อสร้าง ดำเนินการในลักษณะเดียวกันกับแรงงานประมง โดยให้สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เป็นผู้ประสานงาน ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะกำหนดแนวทางการนำเข้าแรงงานเวียดนามให้มีความโปร่งใส สะดวก ประหยัด และรวดเร็ว โดยเสนอคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.) พิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง ก่อนเริ่มดำเนินการนำเข้าแรงงานเวียดนามต่อไป

3. การออกกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา อัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา (Visa) ให้กับแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่เข้ามาในราชอาณาจักรอย่างถูกต้องตามกฎหมายปกติจัดเก็บในอัตรา 2,000 บาท ต่อมากระทรวงมหาดไทยได้ออกกฎกระทรวงเพื่อจัดเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่เข้ามาทำงานในราชอาณาจักรอย่างถูกกฎหมายตามข้อตกลงว่าด้วยการจ้างแรงงานระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลแห่งชาติอื่น (MOU) หรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษปกติในอัตรา 500 บาท โดยจะมีผลใช้บังคับเป็นเวลา 4 ปี ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา ซึ่งจะสิ้นผลการใช้บังคับในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2559 จำเป็นต้องออกกฎกระทรวงฉบับใหม่ เพื่อกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมให้แก่แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา รวมถึงแรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ