กรมทรัพย์สินฯ เดินหน้ากวาดล้างสินค้าเถื่อน ลุ้นหลุดบัญชี PWL ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 11, 2015 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำแผนการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยขอความร่วมมือเจ้าของพื้นที่ เช่น กรุงเทพมหานคร การรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ไม่ให้สนับสนุนการใช้พื้นที่จำหน่ายสินค้าละเมิด เพราะพบว่าผู้ค้าได้เช่าพื้นที่เหล่านั้นจำหน่ายสินค้าละเมิดจำนวนมาก และกระจายออกไปจากจุดจำหน่ายเดิม ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงที่มีการละเมิดมาก และกรมฯ ได้เข้มงวดจับกุมจนการละเมิดลดลง และบางพื้นที่แทบจะไม่มีการวางจำหน่ายแล้ว

สำหรับผลการจับกุมสินค้าละเมิดในช่วง 8 เดือน(ม.ค.-ส.ค.) ของปีนี้ ทั้งการจัดชุดจรยุทธ์ออกจับกุมทุกวัน การจัดชุดระดมกวาดล้างในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ การจัดชุดตรวจสอบพื้นที่สีแดง และการจัดชุดปฏิบัติการพิเศษ สามารถจับกุมได้ 5,913 คดี ยึดของกลางได้ 2,918,973 ชิ้น การเข้มงวดปราบปรามไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม แต่ยังมีผลดีต่อการพิจารณาสถานะด้านทรัพย์สินทางปัญญาของไทยตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ ที่ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาด้วย

"ได้พูดคุยกับทูตสหรัฐฯ ซึ่งท่านเห็นว่าที่ผ่านมาไทยดำเนินการตามประเด็นที่สหรัฐฯ ห่วงได้ครบถ้วน ทั้งการปราบปราม การแก้ไขกฎหมาย การเร่งรัดจดสิทธิบัตร และการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมาย ได้แก้กฎหมายป้องกันการแอบถ่าย การป้องกันการละเมิดทางอินเทอร์เน็ตแล้ว หวังว่าไทยจะหลุดจากบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ(PWL) ในปีหน้า" นางนันทวัลย์ กล่าว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า เพื่อให้เกิดดความต่อเนื่องในการพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญา กรมฯจะเสนอให้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นวาระแห่งชาติ มีการจัดลำดับความสำคัญในการดำเนินการ ระบุหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้มีซุปเปอร์ บอร์ดในการขับเคลื่อนงานต่างๆ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงเป็นประธาน นอกจากนี้จะรณรงค์ปลูกจิตสำนึกไม่ซื้อ ไม่หา ไม่ใช้ของปลอมให้กับนิสิต นักศึกษา และประชาชนต่อเนื่อง เช่น ทำป้ายเตือนนักท่องเที่ยวที่สนามบินนานาชาติ ห้ามนำสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าเข้าไปในยุโรป ติดป้ายรณรงค์ต่อต้านสินค้าปลอมบนรถไฟฟ้า ทำลายของกลางที่คดีถึงที่สุดแล้ว เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ