พาณิชย์ แจงห้ามนำผ่านสินค้า 11 รายการ ห่วงกระทบศก.-ความมั่นคง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 13, 2015 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ภายใต้ พ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและการนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 ส่งผลให้สินค้าทั่วไปหลายพันรายการสามารถนำผ่านได้อย่างเสรีภายใต้การกำกับดูแลของกรมศุลกากร ซึ่งผู้ที่จะนำสินค้าผ่านแดนหรือถ่ายลำจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กรมศุลกากรกำหนด รวมถึงสินค้าประมาณ 100 รายการที่มีมาตรการนำเข้า-ส่งออกตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ แต่จะมีสินค้าเพียง 11 รายการที่ห้ามนำผ่าน ได้แก่ สินค้าปลอมหรือเลียนแบบเครื่องหมายการค้า สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ บารากู่และบุหรี่ไฟฟ้า เครื่องเล่นเกม ช้าง โบราณวัตถุ เทวรูปและพระพุทธรูป สารกาเฟอีน ข้าว มันสำปะหลัง และน้ำมันปาล์ม
"เนื่องจากได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนคณะกรรมการที่กำกับดูแลสินค้าต่างๆ แล้วเห็นว่าหากให้นำผ่านสินค้าดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ" นางดวงพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม สินค้าที่ให้นำผ่านได้บางชนิดอาจมีข้อกำหนดกำกับด้วย เช่น สินค้าไม้และไม้แปรรูปให้นำผ่านได้ ณ จุดที่กำหนด โดยต้องมีใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าหรือใบอนุญาตส่งออกของประเทศที่ส่งออกมาแสดงต่อกรมศุลกากรและต้องขอใบเบิกทางจากกรมป่าไม้กำกับด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ใช้การนำผ่านเป็นช่องทางในการลักลอบนำเข้าและส่งออกสินค้าเพื่อรักษาประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ ซึ่งประเทศไทยสามารถดำเนินการได้โดยไม่ขัดต่อความตกลงระหว่างประเทศ

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ไม่ได้เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จในการตัดสินใจว่าสินค้าใดจะให้นำผ่านหรือไม่ แต่กรมฯ ทำหน้าที่ในฐานะหน่วยงานผู้ดูแลกฎหมายที่ต้องประสานรวบรวมความเห็นของหน่วยงานและคณะกรรมการฯ ที่เกี่ยวข้องแต่ละสินค้าเพื่อจัดทำประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่องการกำหนดมาตรการนำผ่านสินค้า และนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนบังคับใช้ต่อไป ดังนั้นผู้ที่มีความเห็นต่างในเรื่องการนำผ่านต้องทำความเข้าใจถึงเหตุผลที่มาของการกำหนดมาตรการและความจำเป็นที่หน่วยงานต่างๆ ต้องอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและการนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 ของกระทรวงพาณิชย์เพื่อการนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ