กรมบัญชีกลาง ประชุมคลังเขตจี้ติดตามเบิกจ่ายงบมาตรการกระตุ้นศก.ระยะเร่งด่วนทุกมาตรการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2015 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ได้มีการประชุมหารือร่วมกับคลังเขต 1 – 9 เพื่อติดตามผลการดำเนินการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนทุกมาตรการ และรับฟังปัญหา อุปสรรค พร้อมทั้ง ช่วยแก้ปัญหา เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้วงเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็วและเบิกจ่ายเงินได้ตามนโยบายของรัฐบาลเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ในการประชุมได้รับรายงานความคืบหน้าจากคลังเขตต่างๆ ซึ่งเมื่อประมวลแล้ว พบว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน ซึ่งประกอบด้วย 1. มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5 ล้านบาท) วงเงินรวม 36,462 ล้านบาท ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ได้มีการแก้ไขไปจบหมดสิ้นแล้ว ขณะนี้เริ่มทยอยเบิกจ่ายแล้ว และคาดการณ์ว่าจนถึงเดือนมกราคม 2559 จะสามารถเบิกจ่ายได้ประมาณ 80%

ส่วนมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็ง อย่างยั่งยืน วงเงินรวม 3,194 ล้านบาท เบิกจ่ายได้แล้ว 117 ล้านบาท หรือร้อยละ 3.7 ของงบประมาณ สามารถก่อหนี้ผูกพันได้แล้วจำนวน 544 ล้านบาท

สำหรับโครงการช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนโดยสนับสนุนการจัดหาเครื่องจักรการเกษตรให้แก่กลุ่มสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร วงเงินรวม 254 ล้านบาท

ขณะที่มาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กไม่เกิน 1 ล้านบาท ของรัฐทั่วประเทศ วงเงินรวม 40,919 ล้านบาท เบิกจ่ายได้แล้ว 1,867 ล้านบาท หรือร้อยละ 4.6 ของงบประมาณ สำหรับมาตรการที่ 2 – 4 คาดการณ์ว่าจะสามารถเบิกจ่าย 100% ภายในธันวาคม 2558

"ได้มอบนโยบายให้คลังเขตติดตามประเมินผลความคืบหน้าการปฏิบัติงานของคลังจังหวัดเพื่อให้เบิกจ่ายเงินได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ นอกจากนี้คณะผู้บริหารและทีมงาน เตรียมลงพื้นที่เพื่อให้การปฏิบัติงานของทุกภาคส่วนคล่องตัว รวมถึงจะเร่งรัดเบิกจ่ายเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน และเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลอย่างแน่นอน"นายมนัส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ