BAY คาดปี 59 GDP ขยายตัว 3.2-3.5% จาก 2.9% ปีนี้,บาทอ่อนค่า-ดบ.ขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2015 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า ธนาคารประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปี 59 ที่ระดับ 3.2-3.5% จากปีนี้ที่ขยายตัว 2.9% โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากการลงทุนภาครัฐจะเป็นตัวนำร่องเศรษฐกิจหลัก อีกทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆที่จะออกมา ทำให้มีเม็ดเงินออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบกับภาคการท่องเที่ยวเติบโตที่โดดเด่น โดยยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน

นอกจากนี้ อาจจะได้เห็นภาคการส่งออกของไทยพลิกกลับมาเป็นบวกได้ หลังจากติดลบมา 3 ปีติดต่อกัน โดยการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาและประเทศเพื่อนบ้านดีขึ้น ซึ่งยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนภาคการส่งออก แม้ว่าจะยังคงมีผลกระทบจากการส่งออกไปยังยุโรปที่ความต้องการสินค้ายังไม่เพิ่มขึ้น และการส่งออกไปจีนที่ยังชะลอตัว หลังจากเศรษฐกิจจีนเผชิญภาวะการชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง และปีหน้าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะอยู่ที่ระดับ 6.5% จากปีนี้ที่คาดขยายตัว 6.9%

สำหรับปัจจัยที่ยังน่ากังวลยังคงเป็นเรื่องเศรษฐกิจโลกที่เปราะบางทำให้กระทบภาคการส่งออกของไทย อีกทั้งปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ส่งผลต่อรายได้และการบริโภคของภาคครัวเรือนในประเทศ และปัญหาหนี้สินครัวเรือนสูงที่ยังอยู่ในระดับสูง กดดันการบริโภคภายในประเทศ

ส่วนค่าเงินบาทในปี 59 มองว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 36.50-37.50 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ จากปีนี้ที่ 36.50 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยแนวโน้มค่าเงินบาทในปีหน้าจะเห็นภาพของการอ่อนค่าอย่างชัดเจนในช่วง 3 เดือนแรกของปี หลังจากคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนธันวาคมนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 0-0.25% และคาดว่าในปี 59 เฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐฯอีก 0.75% มาอยู่ที่ราว 1.25% ในสิ้นปี 59

สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยในปีหน้าคาดว่าจะปรับเพิ่มอีก 0.25% จำนวน 1 ครั้ง มาอยู่ที่ 1.75% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.50% ซึ่งเป็นไปตามการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ทั้งนี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดนั้นจะส่งผลให้ตลาดเงินมีความผันผวนค่อนข้างมาก และมีผลไปถึงการไหลกลับของกระแสเงินทุนไปจากตลาดเกิดใหม่ไปยังสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ