พาณิชย์ เดินหน้าแก้กม.ตอบโต้การทุ่มตลาด คาดมีผลบังคับใช้กลางปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2015 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศได้ยกร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ พ.ศ.2542 เสร็จแล้ว โดยได้เพิ่มเติมมาตราใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการสวมสิทธิ์สินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่ประเทศไทยได้ใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนการทุ่มตลาด(เอดี/ซีวีดี) โดยการเรียกเก็บอากรการนำเข้า แต่ผู้นำเข้ากลับมีวิธีการสำแดงสินค้านำเข้านั้นๆ เป็นสินค้าอื่น เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียอากรเอดี/ซีวีดีในอัตราสูง
"ผู้นำเข้ามีวิธีการหลบเลี่ยงเพื่อจะได้ไม่ต้องเสียอากรเอดี/ซีวีดี ด้วยการแอบเปลี่ยนแหล่งกำเนิดสินค้าในใบขนไปเป็นนำเข้าจากประเทศอื่นที่ไม่ถูกใช้มาตรการแทน หรือแอบเปลี่ยนพิกัดศุลกากรไปเป็นนำเข้าสินค้ารายการอื่นที่ไม่ถูกใช้มาตรการ หรือแยกชิ้นส่วนนำเข้าแล้วนำมาประกอบใหม่ ซึ่งในปัจจุบัน พ.ร.บ.ตอบโต้การทุ่มตลาดของไม่มีการป้องกันในเรื่องนี้" นายสุวิทย์ กล่าว

สำหรับพฤติกรรมดังกล่าวถือว่าสร้างความเสียหายให้กับไทยมาก เพราะนอกจากผู้นำเข้าไม่ต้องเสียอากรเอดี/ซีวีดีแล้ว ยังทำให้สินค้าเหล่านั้นเข้ามาตีตลาดสินค้าชนิดเดียวกันของผู้ผลิตไทยได้เหมือนเดิม ทั้งๆ ที่การใช้มาตรการเอดี/ซีวีดี หมายถึง สินค้าชนิดนั้นได้เข้ามาทุ่มตลาด และสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมภายในของไทย ทั้งนี้คาดจะเสนอให้ รมว.พาณิชย์พิจารณาเห็นชอบได้ในเร็วๆ นี้ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป คาดว่า น่าจะมีผลบังคับใช้ได้ราวกลางปี 59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ