(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติ MOU รัฐบาลญี่ปุ่นพัฒนาเส้นทางขนส่งตามแนวเศรษฐกิจตอ.-ตต. 574 กม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2015 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคมนาคม ระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้กระทรวงคมนาคมลงนาม MOU กับรัฐบาลญี่ปุ่นในความร่วมมือพัฒนาระบบรางโครงการตามแนวเส้นทางพัฒนาเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ตอนใต้ (Lower East – West Corridor) เส้นบ้านพุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี-กทม.-แหลมฉบัง-อรัญประเทศ ระยะทาง 574 กม.
นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ครม.อนุมัติให้กระทรวงคมนาคมลงนาม MOU กับรัฐบาลญี่ปุ่นในกรอบความร่วมมือเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้ จากบ้านพุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี - กรุงเทพฯ-แหลมฉบัง - อรัญประเทศ ระยะทาง 574 กม. โดยจะไปลงนามกรอบความร่วมมือเส้นทางดังกล่าวที่ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 27-28 พ.ย.นี้

โดยเส้นทางดังกล่าวจะใช้เส้นทางเดิมซึ่งเป็นรางขนาด 1 เมตร โดยจะมีการปรับปรุงทางให้มีความมั่นคงแข็งแรง และจะมีการก่อสร้างเพิ่มช่วงไปทางบ้านพุน้ำร้อน ระยะทางกว่า 30 กม. เพื่อเชื่อมเข้าเมียนมาร์ และทางฝั่งอรัญประเทศสร้างต่อไปอีก 6 กม.เพื่อเชื่อมเข้ากัมพูชา

"ญี่ปุ่นสนใจเส้นทางนี้ เพราะขนส่งสินค้าจากพม่าเข้าไปที่กรุงเทพฯและไปที่แหลมฉบังจนไปถึงอรัญประเทศเข้ากัมพูชา"นายออมสิน กล่าว

รมช.คมนาคม กล่าวว่า สำหรับมูลค่าโครงการดังกล่าว ยังไม่สามารถประเมินได้ แต่คาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่มาก เพราะส่วนใหญ่ใช้เส้นทางเดิม และกรณีการทำใหม่ในเส้นทางขาดหาย (missing link) ก็คาดว่าใช้เงินลงทุนไม่มาก

ด้านนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากเซ็นสัญญาแล้วจะเริ่มดำเนินการเฟสแรกที่เป็นการปรับปรุงเส้นทางเดิมให้มั่นคงแข็งแรง เฟสที่สองจะเดินรถโดยจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุน และเฟสที่สามจะเป็นงานก่อสร้างส่วนที่ยังขาด หรือหากมีการขนส่งมากขึ้นจะทำเป็นทางคู่ต่อไป ทั้งนี้ทางญี่ปุ่นจะได้ศึกษาการปรับปรุงเส้นทางและการเดินรถต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ