นายกฯ มอบ"สมคิด"หาแนวทางปรับโครงสร้างสสว.เพื่อให้เข้าถึงผปก.ในระดับพื้นที่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2015 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หาแนวทางปรับโครงสร้างสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในระดับพื้นที่เพื่อให้เข้าถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในแต่ละจังหวัดเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างแท้จริง ไม่ใช่ปล่อยเป็นหน้าที่ของธนาคารพาณิชย์
"ท่านนายกฯ มอบหมายให้รองนายกฯ สมคิด ไปดูว่าควรมีโครงสร้างอะไรบ้างสำหรับ สสว.ในระดับพื้นที่ ที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ลงไปถึงผู้ประกอบการ SMEs ได้จริงๆ ไม่ใช่แค่เพียงผู้ถือนโยบายแล้วให้กลไกการขับเคลื่อนเป็นหน้าที่ของธนาคารพาณิชย์แต่เพียงเท่านั้น" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นว่าในปัจจุบันมี SMEs จำนวนมากที่ยังไม่ได้มาจดทะเบียนในการประกอบกิจการ แม้รัฐบาลจะให้สิทธิประโยชน์หลายอย่าง รวมทั้งการเข้าถึงแหล่งทุน ดังนั้นจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสำรวจข้อมูลของ SMEs ให้ชัดเจนว่ามีการจดทะเบียนของ SMEs ในปัจจุบันเป็นจำนวนเท่าใด เพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด และยังมีกลุ่ม SMEs ใหม่เท่าไร หรือล้มไปแล้วกลับมาประกอบกิจการจำนวนเท่าไร แล้วนำกลับมารายงานครม.โดยเร็วที่สุด

"ดังนั้นการกำหนดมาตรการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาจึงต้องมีการรับทราบข้อมูลที่ชัดเจน ท่านนายกฯ ย้ำว่าให้นำตัวเลขมารายงานโดยเร็ว" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ