เกษตรฯ ถกพาณิชย์เคาะแผนลดต้นทุนผลิตการเกษตร คาดคลอดมาตรการ 16 ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2015 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้หารือร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้เห็นผลชัดเจนถึงแนวทางมาตรการในการลดต้นทุนการผลิตในเรื่องปัจจัยการผลิตของเกษตรกร ซึ่งถือเป็นต้นทุนที่สำคัญ โดยทั้ง 2 กระทรวงได้ข้อสรุปร่วมกันที่จะเร่งดำเนินการลดต้นทุนการผลิต 3 ด้านหลัก คือ ด้านปัจจัยการผลิตกระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายใน จะส่งรายการปัจจัยการผลิต อาทิ ค่าปุ๋ยเคมี ค่าสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ค่าบริการเครื่องจักรกล ค่าอาหารสัตว์/สัตว์น้ำ ฯลฯ ที่จะนำไปหารือกับผู้ประกอบการภาคเอกชนและส่งให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ภายในวันที่ 4 ธันวาคม 2558 ซึ่งคาดว่าจะประกาศมาตรการลดค่าใช้จ่ายปัจจัยการผลิตได้ ภายในวันที่ 16 ธันวาคม 2558 นี้

ขณะที่ด้านพันธุ์/อาหารของปศุสัตว์ และประมงกรมปศุสัตว์ และ กรมประมง จะหารือกับผู้ประกอบการภาคเอกชน ในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ และจะส่งผลการหารือให้ สศก. ภายในวันที่ 4 ธันวาคม 2558

ส่วนในด้านเครื่องจักรกลการเกษตรกระทรวงเกษตรฯ จะประสานกับกรมการค้าภายใน เพื่อลดภาษีนำเข้าเครื่องจักรกลการเกษตร ซึ่งจะส่งผลให้ราคาเครื่องจักรกลการเกษตรในประเทศมีราคาลดลง

สำหรับเรื่องการตลาดนั้น ทั้งสองกระทรวงได้เห็นชอบร่วมกันตั้งผู้รับผิดชอบรายสินค้า หรือ Mr./ Mrs. / Ms สินค้าเกษตร เพื่อร่วมบริหารอุปสงค์อุปทาน และวางแผนการตลาดร่วมกัน

สำหรับการเกษตรแปลงใหญ่ ที่ปัจจุบันมีเกษตรแปลงใหญ่แล้ว 263 แปลง และ แปลงต้นแบบจังหวัดละ 1 แปลง ที่นอกจากจะเน้นในด้านการลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ การบริหารจัดการ และ การตลาดแล้ว ขณะนี้ได้เริ่มมีการสนับสนุนเครื่องจักรกลทางการเกษตร (Motor Pool) โครงการนำร่อง 20 สหกรณ์ แบ่งเป็น เครื่องเก็บเกี่ยว เครื่องนวด เครื่องสี สำหรับพื้นที่ปลูกข้าว 10 แห่ง และเครื่องเก็บเกี่ยว เครื่องนวด เครื่องสี สำหรับพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 10 แห่ง และตั้งเป้าหมายการขยายตัวให้มากกว่านี้ ประมาณ 1,500 แปลง

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับการเพิ่มโอกาสการแข่งขันสินค้าเกษตร ประเด็นที่ทั้งสองกระทรวงจะบูรณาการการทำงานร่วมกันให้มากขึ้น ใน 3 เรื่องเร่งด่วน คือ 1. เกษตรอินทรีย์ โดยเฉพาะการส่งเสริมตลาดเกษตรอินทรีย์ และระบบรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรอินทรีย์เพื่อการค้า 2. โซนนิ่ง โดยเฉพาะการวิเคราะห์ความต้องการสินค้าเกษตร (อุปสงค์) เพื่อวางแผนการผลิตตามเขตที่เหมาะสมทางกายภาพ 3. ตลาดรองรับผลผลิตพืชทดแทนข้าวนาปรังปี 2558/59 ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ถั่วเหลือง ถั่วเขียว เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ