เงินบาทเปิด 35.78/80 แนวโน้มแกว่งแคบ ตลาดสหรัฐฯหยุด-รอความชัดเจน ECB สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 27, 2015 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.78/80 บาท/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.76 บาท/ดอลลาร์

โดยรวมวันนี้ยังไม่มีปัจจัยอะไรสำคัญที่จะมีผลต่อค่าเงินมากนัก จึงเชื่อว่าบาทคงจะแกว่งอยู่ในกรอบแคบๆ ประกอบตลาดหุ้น ตลาดเงิน ตลาดทองคำ ตลาดน้ำมันในนิวยอร์กปิดทำการเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้าด้วย จึงทำให้ตลาดค่อนข้างเงียบ อย่างไรก็ดี อาจจะต้องติดตามการประชุมของธนาคารกลางยุโรป(ECB) ในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งตลาดคาดว่าอาจจะมีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพิ่มเติม

"วันนี้บาทคงแกว่งแคบๆ ตลาดทางฝั่งสหรัฐฯ ก็หยุดทำการในวันขอบคุณพระเจ้า คงต้องไปรอดูสัปดาห์หน้าว่า ECB จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพิ่มหรือไม่" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบๆ ที่ 35.70-35.80 บาท/ดอลลาร์ อย่างไรก็ดี หากไปแตะที่ 35.80 ได้ก็มีโอกาสจะไปต่อที่ 35.85 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 122.60/65 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ 122.59 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้ อยู่ที่ระดับ 1.0605/0607 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ 1.0609 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.731 บาท/ดอลลาร์
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โรดโชว์ญี่ปุ่นประเทศแรกสำเร็จเกินคาด นักลงทุนยักษ์ใหญ่ตอบรับเพิ่มการลงทุนในไทยตามนโยบายส่งเสริม อุตสาหกรรมใหม่ เผยจ่อลงทุนเพิ่ม ย้ำรถไฟไทย-ญี่ปุ่น ตั้งบริษัทร่วมทุนต้นปีหน้า ระบุญี่ปุ่นชวนไทยเข้าร่วม TPP ด้วย รับจำเป็นต้องเข้า แต่ขอศึกษารายละเอียดให้ชัดก่อน
  • ภาคเอกชนมองการส่งออกไทยปี'59 มีลุ้นจะกลับมาพลิกเป็นโตได้ 2% จากปีนี้ที่คาดว่าจะติดลบ 4.93-5% โดยปัจจัยบวกเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวในหลายตลาดทั้งอียู ญี่ปุ่น สหรัฐฯ แต่แนะเกาะติด 4 ปัจจัยเสี่ยง 1.เฟดขึ้นดอกเบี้ย 2.ศก.จีนชะลอตัว 3.ภัยก่อการร้าย 4.ผลกระทบ TPP
  • นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการสินเชื่อซอฟโลน 100,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอี ที่ดำเนินการมาตั้งแต่กลางเดือน ก.ย. 58 ตามมติ ครม. ได้เบิกจ่ายเงินกู้ให้สถาบันการเงิน 17 แห่ง ครบวงเงินทั้งหมดแล้ว โดยมีเอสเอ็มอีที่ได้ประโยชน์จากโครงการนี้ 10,000 ราย คิดเป็นวงเงินปล่อยกู้เฉลี่ยที่รายละ 10 ล้านบาท
  • บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงยอดขายรถยนต์ประจำเดือน ต.ค.ปีนี้ว่า ตลาดรถยนต์รวมทุกประเภทและทุกยี่ห้อมีทั้งสิ้น 67,910 คัน ลดลง 4.1% เทียบกับเดือนเดียวกันปีที่แล้ว ประกอบด้วยตลาดรถยนต์นั่ง 24,273 คัน ลดลง 19.5% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 43,637 คัน เพิ่มขึ้น 7.2% ในส่วนตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ มียอดขาย 35,474 คัน เพิ่มขึ้น 3.7%
  • สำนักผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) เปิดเผยว่า กำลังทบทวนสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ของไทย หลังมีรายงานว่าไทยไม่ปกป้องสิทธิของแรงงาน โดยข้อตกลงด้านแรงงานและการบังคับใช้แรงงานเป็นหนึ่งมาตรฐานตามจีเอสพี และการทบทวนดังกล่าวจะเกิดขึ้นในเดือน ม.ค. 2559
  • วันนี้ตลาดหุ้น ตลาดเงิน ตลาดทองคำ ตลาดน้ำมันในนิวยอร์กปิดทำการเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า
  • กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผย ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค. ปรับตัวลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยดัชนี CPI ของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 การปรับตัวลงของตัวเลขเงินเฟ้อในญี่ปุ่นสะท้อนให้เห็นว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในการพยุงเงินเฟ้อให้เพิ่มขึ้นตามเป้าหมายที่ระดับ 2%
  • ตลาดหุ้นจีนจะกลับมาเปิดการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) อีกครั้งในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า จะสามารถดึงดูดเม็ดเงินได้ประมาณ 1 ล้านล้านหยวน ทั้งนี้ การยุติการระงับการขายหุ้น IPO เป็นเวลา 4 เดือนก่อนหน้านี้ ช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน ขณะที่จีนได้ดำเนินการเพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจ และผลักดันให้ตลาดหุ้นอยู่ในสภาพที่ดีขึ้น
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีนในเดือนต.ค. ปรับตัวลง 4.6% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งหดตัวรุนแรงมากขึ้นหลังจากที่ลดลงเพียง 0.1% ในเดือนก.ย. ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวพิจารณาเฉพาะผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ