นายกฯ กำชับ หน.ส่วนราชการเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนปี 59 ให้ได้ตามเป้า 87%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 27, 2015 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่าว่า ได้กำชับเรื่องให้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2559 ซึ่งถือเป็นปีแห่งการขับเคลื่อนอย่างแท้จริง โดยจะเริ่มดำเนินการในโครงการขนาดใหญ่ มีการลงนามในสัญญาหลายโครงการ และเริ่มปฏิบัติได้ในวงเงิน หลายแสนล้านบาท

โดยในงบประจำปี 2559 มีการปรับงบลงทุนที่เพิ่มขึ้นถึง 20% หรือคิดเป็นเงินกว่า 5.4 แสนล้านบาท ซึ่งต้องเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนให้ได้ 87% แต่ในปีงบประมาณ 2558 เพิ้งเริ่มปรับเปลี่ยนการเบิกจ่ายจึงสามารถเบิกจ่ายได้เพียง 70% ดังนั้นจึงขอความร่วมมือทุกหน่วยงานเพราะมีความเชื่อมโยงกัน ดังนั้นการทำงานทุกกระทรวงต้องเชื่อมโยงกัน เพราะหากไม่มีการลงทุนก็จะไม่สามารถพัฒนาประเทศได้ เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นการจัดทำงบประมาณเพื่อแก้ปัญหาเก่าทั้งสิ้น เป็นหนี้สินต่างๆที่พอกพูนมาโดยไม่ก่อให้เกิดรายได้ เพราะฉะนั้นจะต้องมีการเร่งการใช้จ่าย แต่จะต้องไม่ให้เกิดปัญหาหนี้สาธารณะด้วย

สำหรับการจัดทำงบประมาณในปี 2560 จะมีการดำเนินการในลักษณะเดียวกัน เน้นการบูรณาการการใช้จ่ายงบประมาณของทุกกระทรวง และวางพื้นฐานงานที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2560 และวางพื้นฐานส่งต่อไปรัฐบาลหน้า ซึ่งอาจเป็นลักษณะการผูกพันงบประมาณไว้ตามแผนงานปฏิรูประยะยาว

"บางอย่างผมอาจจะต้องออกคำสั่ง ไม่เช่นนั้นทำอะไรไม่ได้ เพราะทุกกระทรวงก็จะใช้งบประมาณของตัวเอง ซึ่งบางอย่างติดเรื่องกฎหมายที่มันล้าสมัย ผมก็จะจัดการให้ เพื่อบูรณาการงบประมาณให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส คุ้มค่า ตรวจสอบได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การปฏิรูปส่วนราชการมีความจำเป็นเพื่อให้ทันยุคของการเปลี่ยนแปลง ต้องมีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ก่อน ซึ่งได้มอบให้สำนักงาน ก.พ., ก.พ.ร. และหน่วยงานไปจัดทำแนวทางว่าจะต้องปรับโครงสร้างอย่างไรให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อขับเคลื่อนกับกระบวนการของรัฐ ซึ่งเรื่องนี้อยากให้จัดทำเสร็จก่อนเริ่มทำงบประมาณปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ