ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ต.ค.อยู่ที่ 50.2 จาก 47.3 ในก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2015 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า เดือน ต.ค.58 ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 47.3 มาอยู่ที่ระดับ 50.2 หลังจากที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 มาสี่เดือนติดต่อกันจากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในกลุ่มอาหาร กลุ่มขนส่งและโทรคมนาคม และกลุ่มบริการทางการเงินเป็นส่าคัญ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นในองค์ประกอบด้านการผลิต การลงทุน และการจ้างงาน ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อมั่นด้านค่าสั่งซื้อที่ปรับดีขึ้นทั้งจากในและต่างประเทศ สอดคล้องกับการปรับลดลงของสัดส่วนผู้ประกอบการที่เห็นว่าความต้องการจากตลาดในประเทศที่อยู่ในระดับต่าเป็นข้อจ่ากัดส่าคัญในการด่าเนินธุรกิจ

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่ระดับ 53.3 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนที่ระดับ 51.7 และสูงกว่าเฉลี่ยในอดีต จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการนอกภาคอุตสาหกรรม อาทิ สาขาก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์และสาขาการค้า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการ ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

"ในเดือนตุลาคม 2558 ดัชนีฯ ปรับดีขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 50 เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน สะท้อนความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการต่อแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ" เอกสารฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ