ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาด GDPQ4/58 โตใกล้เคียงQ3/58 มาตรการรัฐหนุน,ทั้งปีโต 2.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2015 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า จากสัญญาณเชิงบวกของเครื่องชี้การใช้จ่ายภายในประเทศ ที่เริ่มเข้ามาชดเชยแรงฉุดของภาคการส่งออกและผลผลิตภาคการเกษตร ทำให้ประเมินได้ว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 4/58 อาจสามารถประคองโมเมนตัมการขยายตัวแบบไตรมาสต่อไตรมาส (QoQ) ได้ในระดับใกล้เคียงกับในช่วงไตรมาส 3/58 ที่ผ่านมา(ที่ขยายตัวเร่งขึ้นมาที่ร้อยละ 1.0 QoQ) โดยประเมินว่ากิจกรรมของภาคเอกชนบางส่วน น่าจะเริ่มทยอยได้รับอานิสงส์จากการเร่งใช้จ่ายของภาครัฐ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งแรงหนุนในส่วนนี้น่าจะเป็นภาพที่ต่อเนื่องข้ามไปในช่วงไตรมาสแรกปี 59
"หากเทียบกับฐานที่สูงช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสสุดท้ายของปี 2558 อาจมีอัตราการขยายตัวที่ชะลอลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ร้อยละ 2.7 จากที่มีค่าเฉลี่ยประมาณร้อยละ 2.9 ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 58" เอกสารเผยแพร่ระบุ

โดยมองว่าต้องจับตาแรงฉุดจากภาคการส่งออก ภาคเกษตรกรรม และแรงหนุนที่น้อยลงของภาคการท่องเที่ยว ทั้งนี้ จากการที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายภาคส่วนยังคงมีสัญญาณที่บวกและลบปะปนกัน ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงตัวเลขประมาณการภาพรวมของเศรษฐกิจไทยในปี 58 ไว้ที่ร้อยละ 2.8 ตามเดิม

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดของเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนต.ค.58 โดยเฉพาะรายการที่สะท้อนการใช้จ่ายภายในประเทศ ก็เริ่มสะท้อนภาพในเชิงบวกที่แตกต่างจากในช่วงหลายเดือนก่อน โดยการเร่งใช้จ่ายเม็ดเงินของภาครัฐ (ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ) ตลอดจนการบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชน พลิกกลับมาขยายตัวได้สอดคล้องกันมากขึ้น และช่วยลดทอนแรงฉุดจากภาคการส่งออก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และผลผลิตภาคการเกษตรลงไปได้บ้างบางส่วน

โดยการใช้จ่ายภายในประเทศ ทั้งในส่วนของภาครัฐและภาคเอกชน เริ่มกลับมาขยายตัวได้สอดคล้องกันมากขึ้นในเดือนต.ค.58 ทั้งนี้การใช้จ่ายของภาครัฐพลิกกลับมาขยายตัวอีกครั้งในเดือนต.ค.58 ที่ร้อยละ 10.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งสะท้อนการเร่งเบิกจ่ายเม็ดเงินของภาครัฐในช่วงต้นปีงบประมาณ ทั้งในส่วนของรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 2.2 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองจากร้อยละ 3.0 ในเดือนก.ย.58 ตามแรงหนุนของรายจ่ายในหมวดสินค้าไม่คงทนและสินค้าบริการ

ส่วนการลงทุนภาคเอกชนนั้น ขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 1.5 ในเดือนต.ค.58 จากร้อยละ 1.3 ในเดือนก่อน โดยยังคงมีสัญญาณบวกจากการนำเข้าสินค้าทุน โดยเฉพาะในหมวดอุปกรณ์โทรคมนาคม ขณะที่ ยอดจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์เริ่มขยับขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งน่าจะเป็นการเร่งซื้อก่อนที่จะมีการปรับขึ้นราคาตามการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตในปีหน้า

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาคการส่งออกและผลผลิตภาคการเกษตร ยังคงเป็นภาคส่วนที่มีสัญญาณฟื้นตัวที่ค่อนข้างล่าช้า เพราะแรงฉุดมาจากปัจจัยเสี่ยงที่อยู่นอกเหนือการควบคุม ทั้งเศรษฐกิจโลกที่เปราะบาง และภาวะภัยแล้ง ซึ่งทำให้มูลค่าการส่งออกและรายได้เกษตรกร ยังคงหดตัวลงต่อเนื่องในเดือนต.ค.58 ที่ร้อยละ 8.0 และ 10.5 ตามลำดับ ซึ่งเป็นภาพที่ย้ำสัญญาณเชิงลบอย่างต่อเนื่องนับจากต้นปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติก็เติบโตเพียงร้อยละ 1.0 ในเดือนต.ค.58 ซึ่งชะลอลงจากที่ขยายตัวในระดับสูงในช่วงหลายเดือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ