BOI เปิดหลักสูตรปั้นนลท.รุ่นใหม่บุกตลาดในกลุ่มอาเซียน เน้นข้อมูลเชิงลึกกม.-กฎระเบียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2015 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า กองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ บีโอไอจะเปิดรับสมัครนักธุรกิจนักลงทุนไทยเพื่อเข้าร่วมอบรมหลักสูตร “สร้างนักลงทุนไทยในต่างประเทศ" รุ่น 10 และ รุ่น 11 รุ่นละ 35 คน รวม 70 คน ระหว่างเดือนธันวาคม 2558 ถึงมกราคม 2559 โดยจะมีการคัดเลือกในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 และเริ่มการอบรมตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึงกรกฎาคม 2559 จะมีการอบรมรวม 80 ชั่วโมง โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและนักธุรกิจชั้นนำมาร่วมถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์การลงทุนในต่างประเทศ เช่น ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเข้าไปลงทุนทำธุรกิจ การวางแผนด้านภาษี ข้อมูลด้านกฎระเบียบต่างๆ การบริหารด้านโลจิสติกส์ การเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมควบคู่กับกับบริหารแรงงานในต่างประเทศ

ในหลักสูตรยังจะมีการจัดกิจกรรมศึกษาลู่ทางการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อแสวงหาโอกาสและสร้างเครือข่ายพันธมิตรกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในประเทศนั้นๆ ทั้งในกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น ลาว เมียนมา เวียดนาม กัมพูชาอินโดนีเซีย และกลุ่มประเทศตลาดใหม่ เช่น อินเดีย ศรีลังกา บังคลาเทศ เป็นต้น

“แนวโน้มการออกไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านกำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้วยการแสวงหาโอกาสทางการตลาดและปัจจัยที่ดีกว่า อาทิ ต้นทุนการผลิต แรงงาน และค่าขนส่ง เป็นต้น บีโอไอจึงต้องการสนับสนุนนักลงทุนรุ่นใหม่ให้ออกไปลงทุนและแสวงหาตลาดใหม่ๆ ในต่างประเทศมากขึ้นแทนการพึ่งพาตลาดในประเทศเพียงอย่างเดียว และในปีนี้ กองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ จะเน้นบทบาทการเป็นผู้เชี่ยวชาญในการให้ข้อมูลเชิงลึกด้านกฎหมายและกฎระเบียบในการลงทุนของแต่ละประเทศมากยิ่งขึ้นด้วย" นายโชคดี กล่าว

สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม จะต้องเป็นเจ้าของธุรกิจหรือทายาทเจ้าของธุรกิจที่สนใจจะไปลงทุนต่างประเทศ และมีอายุ 30 ปีขึ้นไป สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี และสามารถเดินทางไปศึกษาลู่ทางการลงทุนในต่างประเทศได้

ก่อนหน้านี้ บีโอไอได้จัดอบรมสร้างนักลงทุนรุ่นใหม่ให้ออกไปลงทุนในต่างประเทศ มีผู้ผ่านการอบรมแล้วทั้งสิ้น 333 ราย และกว่าร้อยละ 17 ของผู้ที่ผ่านการอบรมได้ออกไปขยายการลงทุนในต่างประเทศแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ