ครม.อนุมัติงบกลาง 1.1 พันลบ.ช่วยเกษตรกรที่ประสบภัยครอบคลุม 10 ภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2015 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.อนุมัติงบกลาง 1,106 ล้านบาทเศษ ช่วยเกษตรกรที่ประสบภัยด้านเกษตรในช่วง มี.ค.57-มิ.ย.58 ครอบคลุม 10 ภัย ได้แก่ อุทกภัย ภัยแล้ง ฝนแล้ง ฝนทิ้งช่วง วาตภัย ศัตรูระบาด โรคระบาด อัคคีภัย โรคระบาดของสัตว์ และ ภัยอื่นๆ ซึ่งภัยแล้ง ฝนแล้ง ฝนทิ้งช่วงมีความหนักเบาของสถานการณ์แตกต่างกัน แต่ต้องกำหนดให้ละเอียดให้ครอบคลุมภัยที่เกิดขึ้นในแต่ละประเภท ส่วนภัยอื่นๆ ในข้อสุดท้าย เช่น ช้างป่ามาทำลายพืชผลทางการเกษตร

การอนุมัติงบกลางครั้งนี้ ครอบคลุมทั้งหมดใน 21 จังหวัด แบ่งเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 8 จังหวัด เช่น มุกดาหาร อุบลราชธานี ขอนแก่น นครพนม บึงกาฬ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และ ศรีสะเกษ

ภาคเหนือ 9 จังหวัด แม่ฮ่องสอน เชียงราย น่าน พะเยา พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ลำปาง และสุโขทัย ภาคใต้ 3 จังหวัด คือ นครศรีธรรมราช นราธิวาส และ สุราษฎร์ธานี ภาคกลาง 1 จังหวัด คือ นครสวรรค์

ในการของบกลางครั้งนี้ จะสามารถดูแลเกษตรกรที่ประสบภัยได้เกือบ 147,000 ราย อยู่ในกลุ่มปลูกพืช 143,000 กว่าราย กลุ่มประมง 2,306 ราย กลุ่มปศุสัตว 1,414 ราย

สำหรับสาเหตุที่ต้องของบกลาง เนื่องจากเงินทดรองราชการของกระทรวงการคลังที่มีสำหรับการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรนั้น ไม่ครอบคลุมในส่วนของภัยพิบัติดังกล่าว เนื่องจากเกินระยะเวลา มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าให้ขยายระยะเวลาของระเบียบกระทรวงการคลังให้ครอบคลุมภัยที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ ไม่ได้เพราะไม่ตรงเจตนารมย์ของระเบียบกระทรวงการคลังที่จะเอาไว้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าจึงจำเป็นต้องของบกลางในครั้งนี้ ครม.อนุมัติงบกลางตามที่กระทรวงเกษตรเสนอ

อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการเพิ่มเติมว่า ในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรต้องไม่มีความซ้ำซ้อนการช่วยเหลือภัยพิบัติอื่นในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ต้องตรวจสอบในขั้นตอนการจ่ายเงินว่าเป็นความเดือดร้อนจริง และเงินทุกบาททุกสตางค์จะต้องถึงมือพี่น้องเกษตรกร ขณะเดียวกันให้กระทรวงการคลังนำข้อคิดเห็นกลับไปปรับปรุงแก้ไขระเบียบให้ครอบคลุมภัยต่างๆ เพื่อโอกาสข้างหน้าจะได้ไม่ต้องของบกลางเพิ่มเติมในการช่วยเหลือแบบนี้อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ