กกร.มองศก.ปี 59 ฟื้นจากเงินลงทุน-ดันเพิ่มบทบาทกรอ.จังหวัด-ศึกษากม.ผังเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2015 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ประเมินภาวะเศรษฐกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปีว่า ความเชื่อมั่นของภาคเอกชนมีแนวโน้มปรับดีขึ้นต่อเนื่อง จากการประกาศให้ปี 59 เป็นปีแห่งการลงทุน โดยเร่งผลักดันโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นเครื่องยนต์หลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งกกร.ประเมินว่าหากเป็นไปตามแผนที่วาง ก็คาดว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ระบบกว่า 1 แสนล้านบาท เพิ่มเติมจากงบลงทุนที่สูงถึง 5.4 แสนล้านบาท และส่งผลให้กิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศปรับดีขึ้นตามไป

นอกจากนี้ กกร. จะเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมหารือแนวทางการขับเคลื่อน กรอ. จังหวัด เนื่องด้วยในทางปฏิบัติ กรอ. จังหวัด จะมีบทบาทสำคัญในการสะท้อนความต้องการของพื้นที่ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาศักยภาพของพื้นที่นั้นๆ ดังนั้น การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดจึงมีความสำคัญและควรมีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาภาค ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ทั้งนี้ กกร. เล็งเห็นว่า กรอ.จังหวัด จะเป็นกลไกการดำเนินงานระดับภูมิภาค ในการสื่อสารนโยบาย แนวทาง และมาตรการการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในด้านต่างๆ ไปยังจังหวัดและหน่วยงานในภูมิภาคได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ดังนั้น หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด และชมรมธนาคารพาณิชย์จังหวัด ในฐานะตัวแทนภาคเอกชนระดับจังหวัด จะเข้าไปมีบทบาทขับเคลื่อนการทำงานของ กรอ.จังหวัด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายประชารัฐ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของพื้นที่ อย่างยั่งยืนต่อไป

กกร. ยังคงติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business) อย่างต่อเนื่อง โดยกระบวนงาน5 ด้านซึ่ง กกร. ให้ความสำคัญลำดับต้นๆ คือ การจัดตั้งธุรกิจ การขออนุญาตก่อสร้าง การชำระภาษี การนำเข้า-ส่งออก การท่องเที่ยว & Visa Work Permit และรวมถึงประเด็นปัญหา “เรื่องผังเมืองซึ่งเป็นอุปสรรคในการขยายโรงงานและการประกอบกิจการ"

ดังนั้น กกร. จึง แต่งตั้ง“คณะทำงานศึกษาประเด็นปัญหาและข้อเสนอแนวทางการพัฒนาผังเมืองเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการนำเสนอภาครัฐ โดยมีผู้แทนจาก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมเป็นคณะทำงานฯ และ มีขอบข่ายการศึกษา ดังนี้

ศึกษาปัญหา อุปสรรคและความคิดเห็นของทุกภาคส่วน เพื่อจัดทำข้อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากบังคับใช้ผังเมือง ทั้งมาตรการระยะสั้น และระยะยาว รวมทั้ง การพัฒนางานด้านการผังเมืองอย่างยั่งยืนของประเทศ

ศึกษาผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมาย การบูรณาการและการตีความกฎหมายของส่วนราชการ ตาม พระราชบัญญัติผังเมือง 2518,2535 และ 2558 พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พระราชบัญญัติโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้ง ศึกษา ร่าง พระราชบัญญัติผังเมือง พ.ศ.... (สภานิติบัญญัติแห่งชาติ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ