SCB EIC คาดเงินเฟ้อยังติดลบต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี ก่อนจะกลับมาบวก 1.3%ในปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2015 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย.58 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ -0.97% (เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน) จาก -0.77% ในเดือนต.ค.58 และหากเทียบกับเดือนก่อนหน้าแล้ว(ต.ค.58) อัตราเงินเฟ้อทั่วไปหดตัวลง -0.32% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 0.88% จาก 0.95% ในเดือนต.ค.58

SCB EIC ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อจะติดลบต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี 2558 และจะกลับมาขยายตัวที่ระดับ 1.3% ในปี 2559 เนื่องจากผลของฐานราคาน้ำมันที่สูงกว่าในปีก่อนหน้าจะหมดลง ถึงแม้ราคาน้ำดิบโลกยังคงอยู่ในระดับต่ำ อีกทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทั้งในช่วงที่ผ่านมาและมาตรการอื่นๆ ที่อาจบังคับใช้เพิ่มขึ้นในปีหน้านี้ จะส่งผลให้ความเชื่อมั่นในการอุปโภคบริโภคและการใช้จ่ายภายในประเทศฟื้นตัวขึ้นได้

"คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 2558 จะติดลบราว 0.9% และสำหรับปี 2559 อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับ 1.3% ซึ่งกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ระดับ 2.5 บวก ลบ 1.5%" เอกสารเผยแพร่ระบุ

อย่างไรก็ดี วันนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน พ.ย.58 ติดลบเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ตามการลดลงของราคาน้ำมัน และราคาผักและผลไม้ โดยราคาผักและผลไม้ลดลงหลังจากหมดช่วงเทศกาลกินเจมาอยู่ที่ระดับ 2.85%YOY รวมไปถึงราคาเนื้อสัตว์ ไข่และผลิตภัณฑ์นมที่ปรับลดลง ตามปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมาก ขณะที่ความต้องการบริโภคไม่ได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาอาหารสดโดยรวมซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 15% ของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวลดลงเหลือ 0.87%YOY จาก 2.46%YOY ในเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ ราคาพลังงานที่เป็นสัดส่วนราว 11% ปรับลดลงเช่นกันมาอยู่ที่ระดับ -14.92%YOY เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศ ได้แก่ แก๊สโซฮอล์ 91 แก๊สโซฮอล์ 95 น้ำมันดีเซล มีราคาต่ำลงตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

ด้านอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ระดับ 0.88%YOY ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556 ซึ่งเป็นช่วงที่มีปัญหาทางการเมืองในประเทศ อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ ระดับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังเร่งขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนที่ระดับ 0.05% MOM เนื่องจากราคาสินค้าอุปโภคบริโภคโดยทั่วไปไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก โดยราคาอาหารสำเร็จรูป และสินค้าในหมวดอื่นๆ ทั้งเครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และบริการต่างๆ เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย

"ภาวะเงินเฟ้อโดยรวมในเดือนพ.ย.สะท้อนถึงการใช้จ่ายในประเทศที่ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยระดับเงินเฟ้อที่ลดลงเป็นผลมาจากราคาพลังงาน อาหารสด และผลของฐานที่สูงในปีก่อน แต่ไม่แสดงถึงการใช้จ่ายที่ชะลอตัวลง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ