BOI อนุมัติส่งเสริมลงทุนกิจการผลิตหุ่นยนต์การแพทย์หนุนงานด้านนวัตกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2015 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนในกิจการเครื่องมือแพทย์ ซึ่งเป็นผลงานวิจัยที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและมหาวิทยาลัยไปพัฒนาในเชิงพาณิชย์ ได้แก่ การลงทุนในโครงการผลิตหุ่นยนต์ฟื้นฟูการเคลื่อนไหว สำหรับแขน ขา ของผู้ป่วยอัมพาต ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เกิดจากความร่วมมือในด้านการวิจัยและพัฒนาระหว่างบริษัทเอกชนรายใหญ่ของไทย กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยผลิตหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างคล้ายโต๊ะที่สามารถปรับเอนได้มีที่รองแขนสำหรับให้ผู้ป่วยวางท่อนแขนเพื่อฝึกการเคลื่อนไหว กลุ่มลูกค้าหลักเป็นโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนรวมทั้งโรงเรียนแพทย์ สถาบันต่างๆ ภายในประเทศ

นอกจากนี้ยังมีกิจการผลิตอุปกรณ์ใช้กับปากกาอินซูลินสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนาของบริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ของโลก จากประเทศเยอรมนี โดยเป็นอุปกรณ์ที่จะเสียบเข้าด้านท้ายของปากกาอินซูลิน เพื่อช่วยบันทึกกรายละเอียดการฉีดอินซูลินในแต่ละวันของผู้ป่วย ขณะเดียวกันยังสามารถบ่งบอกว่าอินซูลินที่ผู้ป่วยได้รับเป็นชนิดใด โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งต่อไปยังแอปพลิเคชัน (Application) บนมือถือของผู้ป่วยป้องกันการบันทึกผิดพลาด และไม่ให้ผู้ป่วยฉีดอินซูลินเกินขนาด เป็นต้น

นางหิรัญญา กล่าวว่า การส่งเสริมการลงทุนภายใต้ยุทธศาสตร์ใหม่สามารถดึงดูดให้เกิดการลงทุนของกลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มีจำนวน 102 โครงการ เงินลงทุน 23,429 ล้านบาท ได้แก่ กิจการผลิตเครื่องมือแพทย์ เช่น รากฟันเทียม สกรูยึดกระดูก อุปกรณ์เจาะกระดูก แผ่นโลหะดามกระดูก หลอดเก็บตัวอย่างเลือด น้ำยาล้างไต และลิ้นหัวใจเทียม กิจการ ที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่ทันสมัย เช่น การวิจัยพัฒนาด้านเทคโนโลยีชีวภาพ และการผลิตยีสต์สกัดและยีสต์โปรตีน กิจการบริการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ กิจการผลิตเครื่องจักร อุปกรณ์ และชิ้นส่วนที่มีการออกแบบทางวิศวกรรม รวมถึงกิจการวิจัยและพัฒนาด้านต่างๆ เช่น ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กิจการออกแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ และกิจการบริการออกแบบทางวิศวกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน

“ตั้งแต่เดือนมกราคม-ตุลาคม 2558 บีโอไอได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนในกิจการกลุ่มวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ไปแล้วรวมมูลค่าลงทุนกว่า 23,000 ล้านบาท แม้กิจการส่วนใหญ่เป็นการลงทุนที่มีมูลค่าไม่สูงมาก แต่เป็นโครงการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างแท้จริง รวมถึงเป็นกิจการที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนา ซึ่งเป็นทิศทางที่บีโอไอต้องการผลักดันให้เกิดการลงทุน มั่นใจว่าความชัดเจนในการสนับสนุนส่งเสริมจากภาครัฐ จะทำให้เกิดอุตสาหกรรมที่เป็นเป้าหมายของประเทศเพิ่มขึ้นอีกหลายกลุ่มอุตสาหกรรม" นางหิรัญญา กล่าว

นางหิรัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา บีโอไอ ยังได้อนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายอื่น ๆ อีกจำนวนมาก อาทิ กิจการในกลุ่มพลังงานทดแทนและการประหยัดพลังงาน ได้รับอนุมัติแล้วรวม 182 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 137,000 ล้านบาท กิจการที่สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตผลทางการเกษตร 23 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 16,000 ล้านบาท กิจการในกลุ่มส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 15 โครงการ เงินลงทุน 9,500 ล้านบาท เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ