ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ระบุไทยรับผล ECB ขยายเวลา QE ทำทุนเคลื่อนย้ายผันผวน-บาทอ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 4, 2015 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ผลต่อไทยจากการที่ธนาคารกลางยุโรป(ECB)ขยายช่วงเวลาการดำเนินมาตรการ QE ยาวนานขึ้น แต่ก็เป็นจังหวะเวลาทับซ้อนกับที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)เตรียมจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งทำให้คาดว่ากระแสการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศอาจต้องเผชิญกับภาพที่ผันผวนอย่างยากจะหลีกเลี่ยง

ขณะที่กระแสเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดการเงินไทย (จากผลของมาตรการผ่อนคลายของ ECB) อาจจะยังมีภาพที่ไม่ชัดเจนมากนัก เพราะปัจจัยสำคัญของตลาดการเงินไทยและทั่วโลก ยังเป็นเรื่องวัฏจักรการปรับนโยบายการเงินของสหรัฐฯ กลับสู่ภาวะปกติ (Policy normalization) ซึ่งน่าจะกินเวลายาวข้ามปี

ดังนั้น ยังคงมีความเป็นไปได้ที่เงินบาทจะเคลื่อนไหวในทิศทางที่อ่อนค่า และเข้าทดสอบระดับ 36.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ อีกครั้ง ขณะที่ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย ก็อาจทยอยปรับตัวขึ้น ท่ามกลางกระแสการเคลื่อนย้ายเงินทุนที่น่าจะมีความผันผวนมากขึ้น

ทั้งนี้ ผลการประชุมของ ECB เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.58 สร้างความผิดหวังให้กับตลาดการเงินที่รอจับตาสัญญาณผ่อนคลายมาตรการทางการเงิน(QE)รอบใหม่อย่างใกล้ชิด เพราะ ECB มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และขยายเวลา-ประเภทสินทรัพย์ที่จะเข้าซื้อผ่านมาตรการ QE เท่านั้น แต่ไม่มีการเพิ่มวงเงินซื้อสินทรัพย์ตามที่หลายฝ่ายได้ประเมินไว้ โดยเงินยูโรและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของประเทศในกลุ่มยูโรโซนกลับมาปรับตัวขึ้น หลังจากที่ทยอยปรับตัวลงไปอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้านี้

ECB ดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินรอบใหม่ผ่าน 2 เครื่องมือ เพื่อหนุนเงินเฟ้อและประคองการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน หลังการทำ QE ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา มีผลเชิงบวกต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในบางส่วนเท่านั้น ขณะที่ มีสัญญาณที่สะท้อนว่า ECB มีความจำเป็นต้องใช้ความพยายามมากขึ้นกว่าที่เงินเฟ้อของยูโรโซนจะกลับเข้าสู่เป้าหมายที่ร้อยละ 2.0 (ECB ปรับลดประมาณการเงินเฟ้อในปี 59-60 ลงมาที่ร้อยละ 1.0 และร้อยละ 1.6 จากคาดการณ์เดิมที่ร้อยละ 1.1 และร้อยละ 1.7 ตามลำดับ)

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของสถาบันการเงินไว้ที่ ECB ลงมาอยู่ที่ระดับติดลบร้อยละ 0.30 จากที่ติดลบร้อยละ 0.20 และมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 0.05 ตามเดิมการขยายเวลา-ประเภทสินทรัพย์ที่สามารถเข้าร่วมโครงการซื้อสินทรัพย์ แต่คงวงเงินซื้อสินทรัพย์ต่อเดือนไว้ที่ 6.0 หมื่นล้านยูโร

ทั้งนี้ ECB จะเดินหน้ามาตรการ QE ไปจนถึงอย่างน้อยในเดือน มี.ค.60 จากกำหนดการเดิมที่สิ้นสุดในเดือนก.ย.59 เท่ากับมีการเพิ่มวงเงินโครงการซื้อสินทรัพย์อีกราว 3.6 แสนล้านยูโร เป็น 1.5 ล้านล้านยูโร จากวงเงินรวมเดิมที่ 1.14 ล้านล้านยูโร โดย ECB ได้เพิ่มพันธบัตรเทศบาลท้องถิ่น หรือพันธบัตรของรัฐบาลแคว้นต่างๆ เข้ามาเป็นประเภทสินทรัพย์ที่ ECB สามารถซื้อภายใต้โครงการนี้ด้วย

นอกจากนี้ ECB ระบุว่า จะมีการนำเงินที่ได้จากการครบกำหนดไถ่ถอนพันธบัตร/ตราสารหนี้ที่ถือครองอยู่กลับมาลงทุนใหม่อีกครั้ง ซึ่งการดำเนินการในส่วนนี้ จะทำให้ระดับงบดุลของ ECB ทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง และสภาพคล่องในระบบจะไม่ถูกดึงกลับออกไปด้วยเช่นกัน

ค่าเงินยูโรและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของประเทศสมาชิกยูโรโซนปรับตัวขึ้น สวนทางกับเงินดอลลาร์ฯ และราคาสินทรัพย์เสี่ยงที่เผชิญแรงเทขาย ภายหลังผลการประชุมของ ECB ที่มีมติผ่อนคลายมาตรการทางการเงินด้วยเครื่องมือที่น้อยและไม่หลากหลายเท่ากับที่ตลาดคาดหวังไว้ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนหน้า น่าจะสะท้อนภาวะการปรับฐานของตลาดการเงินในหลายๆ ส่วน มากกว่าที่จะเป็นการปรับเปลี่ยนมุมมองไปโดยสิ้นเชิง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ECB อาจต้องการเก็บบางเครื่องมือ/มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน เช่น การเพิ่มวงเงินซื้อสินทรัพย์ต่อเดือน การลดดอกเบี้ยเงินฝากในระดับที่ติดลบลึกขึ้นและ/หรือการกำหนดให้มีอัตราดอกเบี้ยหลายระดับ เพื่อผลักดันให้ให้สถาบันการเงินมีการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ตลอดจนการเพิ่มหุ้นกู้เอกชนเข้ามาเป็นสินทรัพย์ที่ ECB สามารถซื้อในช่วงระหว่างการทำ QE เป็นต้น ไว้สำหรับเป็นทางเลือกในการดำเนินการผ่อนคลายอีกระลอกในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อยังมีความเปราะบางและล่าช้า และ ECB เองก็อาจต้องการรอดูสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก่อน เพราะหากเฟดส่งสัญญาณการทยอยปรับอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ก็เป็นไปได้ว่า ค่าเงินยูโรก็จะกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบที่อ่อนค่า สะท้อนความแตกต่างระหว่างทิศทางนโยบายการเงินของเฟดและ ECB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ