ครม.เติมงบ 1,300ลบ.ในกองทุนหมู่บ้าน เพิ่มความช่วยเหลือคนกทม.รายได้น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2015 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบในการดำเนินโครงการประชารัฐเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณ 1,300 ล้านบาท เพื่อใส่เม็ดเงินนี้ลงในกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง โดยเน้นพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อให้ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ที่มีรายได้น้อยสามารถกู้เงินจากกองทุนฯนี้ไปดำเนินกิจการค้าขายหรือลงทุนเล็กๆ น้อยๆ ตามที่กองทุนฯ ได้พิจารณา ซึ่งครม.ได้มีมติเห็นชอบ

"เป็นการเห็นความสำคัญด้านประชารัฐ แต่มีข้อกำหนดว่าจะต้องเป็นผู้มีรายได้น้อยจริงๆ จะเป็นสมาชิกหรือไม่เป็นก็สุดแล้วแต่ ต้องมีการพิจารณาให้รอบคอบ ชุมชนที่ได้รับการเติมเงินตรงนี้ต้องเป็นชุมชนที่มีผลการดำเนินงานในระดับที่ดีที่ผ่านมา ซึ่งมีอยู่ทั้งสิ้น 1,138 ชุมชน" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

พร้อมกันนี้ คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบโครงการตลาดประชารัฐเพื่อประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อจะไปดำเนินงานร่วมกันระหว่างสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง, สถาบันการเงินของรัฐ และสำนักงานพระพุทธศาสนา โดยจะร่วมกันจัดตลาดประชารัฐในสี่มุมเมืองของกรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยนำสินค้าที่ตัวเองผลิตมาวางจำหน่ายในลักษณะเช่นเดียวกันกับตลาดคลองผดุงกรุงเกษม(ตลาดนัดข้างทำเนียบรัฐบาล)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ