(เพิ่มเติม) "สมคิด" เชื่อไม่เกิดสงครามค่าเงิน, คลัง-ธปท.รับมือได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 8, 2016 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ไม่เกิดสงครามค่าเงิน หลังค่าเงินหยวนอ่อนค่าต่อเนื่อง ซึ่งเรื่องนี้ได้ฝากรมว.คลัง และ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแล เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา ซึ่งทางผู้ว่าธปท.ดูแลในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเป็นอย่างดี ดังนั้นไม่ต้องกังวล อีกทั้งพื้นฐานเศรษฐกิจของไทยมีความแข็งแกร่ง
"เรื่องของจีน อาจจะก่อให้เกิดความผันผวนทางการเงินบ้างในตลาดโลก แต่เมืองไทยยังมีความแข็งแกร่งอยู่ ไม่ต้องห่วง และฐานะทางเศรษฐกิจของไทยด้วย รัฐบาลเตรียมรับมือไว้เรียบร้อย ผมบอกคุณอภิศักดิ์ มา 3-4 วันก่อนแล้วให้ดูแลให้ดี ร่วมกับแบงก์ชาติ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวล ผมคิดว่าเมืองไทยจะไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น ส่วนค่าเงิน ผู้ว่าฯดูแลอยู่แล้ว รู้ว่าระดับไหนเหมาะกับเศรษฐกิจไทย และระดับไหนที่จะทำให้ประเทศไทยไปได้ ดังนั้นไม่ต้องกังวล" นายสมคิด กล่าว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าววยอมรับว่าเรื่องจีนกระทบการส่งออกค่อนข้างสูง แต่สิ่งที่จะทำได้ตอนนี้คือ ต้องดูแลเศรษฐกิจภายในประเทศ การลงทุนภาครัฐ การใช้จ้ายประชาชน ส่วนนี้เองจะช่วยประคองเศรษฐกิจของเราไปได้ ส่วนผลกระทบในแง่ตลาดเงิน ตลาดทุน มองว่าเป็นเรื่องปกติที่เวลาประเทศใหญ่เกิดปัญหาก็จะกระทบต่อประเทศขนาดแล็ก และหลายประเทศไม่ใช่แค่ไทยประเทศเดียว

รมว.คลัง กล่าวต่อว่า ขณะนี้เตรียมรับมือไว้หมดแล้ว ส่วนแรกคือเราต้องดูแลตัวเราเองก่อน เรื่องต่างประเทศเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องดูหลายเรื่อง ทั้งจีน ตะวันออกกลาง สหรัฐฯที่จะขึ้นดอกเบี้ย พวกเนี้เรามองเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก ถ้าเศรษฐกิจโลกมีปัญหาก็ต้องกลับมาดูกลไกของตัวเอง มาดูแลการเติบโตของตัวเราเอง

"รัฐบาลพยายามช่วยให้ประชาชนที่ลำบากและมีรายได้น้อยสามารถอยู่ได้ ตรงนี้ปัญหาอื่นๆก็จะเข้ามากระทบกับเราได้น้อย สำคัญคือ เน้นการดูแลเศรษฐกิจภายในตัวเราเองก่อน" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ