TMB Analytics แนะจับตาตัวเลขจีดีพีจีน-ทิศทางราคาน้ำมันหลังการยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 17, 2016 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics ระบุว่า สัปดาห์นี้ (18 - 24 มกราคม 2559) ตัวเลขจีดีพีไตรมาสที่ 4 ของจีนที่จะรายงานออกมาในวันอังคารนี้จะเป็นสิ่งที่ตลาดให้ความสนใจมากที่สุด โดยหากยังรายงานการขยายตัวได้เกินกว่า 6.8% น่าจะส่งผลให้ความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลดลงไปบ้าง อีกทั้งผลจากการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านจะยังคงกดดันภาวะราคาน้ำมันต่อเนื่อง โดยจังหวะการลงทุนสัปดาห์นี้ นักลงทุนควรให้ความสนใจประเด็นหลักๆ ดังนี้

จันทร์ - ทิศทางราคาน้ำมันจากการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯและสหภาพยุโรป

อังคาร - ทางการจีนจะมีการประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาสที่ 4 ของจีนซึ่งคาดว่าจะรายงานออกมาที่ระดับ 6.8%

พุธ - อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ คาดว่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า จากราคาน้ำมันที่ยังปรับตัวลดลงแม้ราคาค่ารักษาพยาบาลในประเทศจะปรับตัวขึ้น

พฤหัส - คาดการประชุมธนาคารกลางยุโรปจะยังไม่มีการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม และคาดว่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.5% และคงปริมาณการทำ QE ที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน

ในช่วงสัปดาห์นี้ ศูนย์วิเคราะห์ฯ คาดว่าค่าเงินบาทจะแกว่งตัวในกรอบ 36.2 ถึง 36.5 THB/USD โดยควรระวังแรงขายบาทต่อหากตัวเลขจีดีพีของจีนรายงานออกมาแย่กว่าที่คาด ในขณะที่ผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปีจะอยู่ในกรอบ 2.45-2.60% ทั้งนี้ ศูนย์วิเคราะห์ฯ ยังไม่เห็นปัจจัยหนุนต่อราคาน้ำมันในระยะสั้นและคาดว่าราคาน้ำมันจะซื้อขายในกรอบ 25-35 USD/BBL มีแรงกดดันมากจากการที่สหรัฐฯและสหภาพยุโรปยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ทำให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้งหนึ่ง

โดยสรุป ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ยังมองการซื้อขายในสัปดาห์นี้ว่าจะถูกขับเคลื่อนจาก sentiment และความกังวลของตลาดต่อเนื่องจากต้นปี ส่งผลให้ตลาดการเงินยังมีความผันผวนค่อนข้างสูงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยพื้นฐานเพียงเล็กน้อย โดยต้องระวังผลของการประกาศตัวเลขจีดีพีของจีนและการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเป็นหลัก 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ