กอช. พร้อมรับโอนผู้ประกันตนมาตรา 40 มาเป็นสมาชิก หมดเขต 23 มี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการ กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลได้ประกาศจัดตั้งกอช.ขึ้น และเริ่มรับสมัครสมาชิกแล้วตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.58 ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลได้ออก พ.ร.บ.การให้สิทธิแก่ผู้สมัครเป็นสมาชิก กอช.เป็นบางกรณี ซึ่งทำให้ผู้ประกันตนที่เคยได้รับสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ หรือที่เรียกให้ประชาชนเข้าใจอย่างง่ายๆ ว่า มาตรา 40 ทางเลือกที่ 3 ผู้ประกันตนกลุ่มนี้สามารถโอนย้ายมาเป็นสมาชิก กอช.ได้ โดยแจ้งความจำนงต่อสำนักงานประกันสังคมให้โอนเงินส่วนที่เป็น "บำนาญชราภาพ" มาเป็นเงินตั้งต้นการออมกับ กอช.
"ตามกฎหมายประกันสังคม มาตรา 40 มีจำนวนผู้ประกันตนประมาณ 1 ล้านคน ซึ่งจะมีจำนวนหนึ่งที่มีสิทธิโอนย้ายมาเป็นสมาชิก กอช. โดยแจ้งความจำนงที่จะโอนย้ายเงินผลประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ หรือ "บำนาญชราภาพ" มาเป็นเงินตั้งตนการออมกับ กอช. ปัจจุบัน กอช.ได้เตรียมพร้อมรับการโอนข้อมูลและเงินบำนาญชราภาพของผู้ประกันตนแล้ว จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกันตน เร่งแจ้งความจำนงต่อสำนักงานประกันสังคมภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะหมดเขตวันที่ 23 มี.ค.59 นี้ โดยล่าสุดมีผู้ประกันตนสอบถามข้อมูลเข้ามาที่สำนักงาน กอช. เป็นจำนวนมาก"

"ปกติผู้ที่สมัครสมาชิก กอช. จะสามารถออมเงินกับ กอช. ได้ปีละไม่เกิน 13,200 บาท ตามที่กฎหมายกำหนด แต่สำหรับผู้ประกันตนที่โอนเงินมายัง กอช. จะได้รับประโยชน์ตรงที่เงินส่วนที่โอนมานั้น จะไม่ถูกนำมารวมนับเป็นสิทธิการออมในปีนั้น เท่ากับเพิ่มความเป็นไปได้ที่สมาชิกจะได้รับเงินบำนาญตลอดชีพถ้าสมาชิกมีการออมที่เพียงพอ โดยเมื่อถึงกำหนดวันครบระยะการออม เงินทั้งหมดตามสิทธิของสมาชิกซึ่งรวมกับเงินที่โอนมาจากประกันสังคมด้วย ก็จะถูกนำมารวมกันเพื่อคำนวณหายอดเงินบำนาญรายเดือนที่สมาชิกจะได้รับต่อไป" นายสมพรกล่าว

ล่าสุด กอช. และสำนักงานประกันสังคมอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการถ่ายโอนข้อมูลและเงินบำนาญชราภาพของผู้ประกันตนมายังฐานข้อมูลสมาชิก กอช. ซึ่งหลังจากที่ได้กำหนดขั้นตอนวิธีการ และเริ่มดำเนินการโอนข้อมูลแล้ว ทาง กอช. จะมีหนังสือแจ้งให้สมาชิกทราบต่อไป

สำหรับเงื่อนไขการดำเนินการของผู้ประกันตนตามกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม มาตรา 40 ทางเลือกต่างๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิการเป็นสมาชิก กอช. ประกอบด้วย

ทางเลือกที่ 1 สามารถสมัครเป็นสมาชิก กอช.

ทางเลือกที่ 2 ต้องย้ายไปอยู่ทางเลือกที่ 1 ก่อน จึงจะสามารถสมัครเป็นสมาชิก กอช.

ทางเลือกที่ 3 สิ้นสุดสภาพการเป็นผู้ประกันตน ดำเนินการได้ 2 ทาง คือ

1. ลาออกขอรับเงินคืน หลังจากนั้นสมัครเป็นสมาชิก กอช.

2. แจ้งความจำนงขอโอนมาเป็นสมาชิก กอช. ได้ ตามความสมัครใจ

ทางเลือกที่ 4 (1+3) สิ้นสุดสภาพการเป็นผู้ประกันตน ทางเลือกที่ 3 (บำนาญชราภาพ)

ขอรับเงินส่วนนั้นคืน จะถูกย้ายไปอยู่ทางเลือกที่ 1 และสามารถสมัครเป็นสมาชิก กอช.

ทางเลือกที่ 5 (2+3) สิ้นสุดสภาพการเป็นผู้ประกันตน ทางเลือกที่ 3 (บำนาญชราภาพ) ขอรับเงินส่วนนั้นคืน จะถูกย้ายไปอยู่ทางเลือกที่ 2 ซึ่งผู้ประกันตนต้องขอย้ายไปอยู่ทางเลือกที่ 1 ก่อน จึงจะสามารถสมัครเป็นสมาชิก กอช.

กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. 2554 เพื่อเป็นทางเลือกสวัสดิการเงินออมเพื่อการเกษียณสำหรับประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระทุกประเภทและแรงงานนอกระบบ ซึ่งยังไม่มีหรือรับสวัสดิการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับหลักประกันยามชราภาพ ให้ได้มีการออมเงินและสิทธิรับเงินบำนาญสำหรับใช้จ่ายดูแลตนเองเมื่อเกษียณอายุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ