(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ธ.ค.58 อยู่ที่ 87.5 จาก 85.8 ในพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2016 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนธ.ค.58 อยู่ที่ระดับ 87.5 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 85.8 ในเดือนพ.ย.58 ทั้งนี้ ค่าดัชนีที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณผลผลิต และผลประกอบการ

ทั้งนี้ การปรับตัวเพิ่มขึ้นของดัชนีความเชื่อมั่นฯ ในเดือนธ.ค.58 เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ปัจจัยบวกที่ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการเดือนธ.ค. ได้แก่ การจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขายในช่วงสิ้นปี การจัดงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2015 และมาตรการลดหย่อนภาษี เพื่อกระตุ้นการบริโภคของประชาชนในช่วงปีใหม่ ประกอบกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับลดลงต่อเนื่องได้ส่งผลดีต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ

"ผู้ประกอบการที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง เห็นว่าการลงทุนภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะเป็นกลไกสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาขีดความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs)" นายสุพันธุ์ กล่าว

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 102.7 โดยปรับตัวลดลงจาก 104.4 ในเดือนพ.ย.58 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการใน 3 เดือนข้างหน้า เกิดจากความกังวลต่อการชะลอตัวของอุปสงค์ในประเทศช่วงไตรมาสแรกของปี 59 เนื่องจากมีการเร่งการใช้จ่ายช่วงปลายปี 58 ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งอุตสาหกรรมแฟชั่น และเครื่องประดับ ปัญหาภัยแล้ง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะยางพารา ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ตลอดจนความกังวลภัยก่อการร้ายในหลายประเทศ

"ปัจจัยลบในปีนี้มีทั้งปัจจัยภายในประเทศ และปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศ โดยปัจจัยภายในประเทศมีทั้งปัญหาภัยแล้ง ราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ ที่ภาครัฐบาลต้องเข้ามาช่วยเหลือ ส่วนต่างประเทศก็มีความเสี่ยงทั้งเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง ภัยก่อการร้าย ความไม่ลงรอยในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และราคาน้ำมันที่ผันผวน ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวไปด้วย ขณะที่เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอาเซียนดีอยู่ ดังนั้นทำอย่างไรจะเจาะตลาดกลุ่มนี้ได้เพิ่มขึ้น"ประธาน ส.อ.ท.กล่าว

ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนธ.ค. คือ เร่งเดินหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ และโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ พร้อมออกมาตรการดูแลปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ เพื่อสร้างกำลังซื้อในภาคเกษตร อีกทั้งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ในการผลิตสินค้า เพื่อยกระดับมูลค่าสินค้าไทย และส่งเสริมการใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ