ครม.มีมติเพิ่มข้าวสาลี-ลำไย-ทุเรียน-มังคุด เป็นสินค้าควบคุมปี 59 รวมเป็น 45 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2016 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามการเสนอของกระทรวงพาณิชย์ในเรื่องการกำหนดรายการสินค้าและบริการควบคุมสำหรับปี 2559 รวม 45 รายการ ซึ่งเพิ่มเติมจากในปี 2558 จำนวน 4 รายการ คือ ข้าวสาลี, ลำไย, ทุเรียน และมังคุด นอกนั้นอีก 41 รายการที่เหลือยังคงเดิม แยกเป็น สินค้า 38 รายการ และบริการ 3 รายการ

สำหรับสาเหตุที่ต้องบรรจุให้ข้าวสาลีเข้ามาอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม เนื่องจากปัจจุบันเริ่มมีการนำเข้าข้าวสาลีในปริมาณมากขึ้น ซึ่งอาจจะกระทบต่อราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และมันสำปะหลังในประเทศ กระทรวงพาณิชย์จึงเห็นควรต้องกำหนดให้ข้าวสาลีเป็นสินค้าควบคุม เพื่อไม่ให้สินค้าดังกล่าวมีราคาต่ำ และจะทำให้คนหันไปซื้อข้าวสาลีมากขึ้น ส่งผลให้มันสำปะหลังและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ผลิตได้ในประเทศขายไม่ออก

ส่วนการกำหนดให้ผลไม้ประเภทลำไย ทุเรียน และมังคุด เข้ามาอยู่ในรายการสินค้าควบคุม เนื่องจากต้องการดูแลราคารับซื้อผลไม้ให้มีความเหมาะสมและเป็นธรรมต่อเกษตรกรในช่วงต้นฤดูที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดมาก และป้องกันไม่ให้ราคาตกต่ำ

"ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ซึ่งหมายความว่าปีนี้เราจะมีสินค้าควบคุมทั้งสิ้น 45 รายการ เพิ่มขึ้นใหม่ 4 รายการ และซ้ำเดิมกับปี 58 อยู่ 41 รายการ" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ