พาณิชย์ย้ำการทบทวน GSP ของสหรัฐฯ เป็นกระบวนการตามปกติ ไม่เกี่ยวข้องกับการห้าม"พิชัย"ไปอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 21, 2016 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ให้ข่าวเกี่ยวกับการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ไม่อนุญาตให้นายพิชัย นริพทะพันธ์ เดินทางไปสหรัฐฯ จะส่งผลต่อการถูกตัด GSP ในสินค้าไทยว่า ไม่ถูกต้องและเป็นการคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง โดยการพิจารณาทบทวนโครงการ GSP ของสหรัฐฯ มีการดำเนินการเป็นประจำทุกปีกับทุกประเทศที่ได้รับสิทธิ ซึ่งในการทบทวนดังกล่าวสหรัฐฯ เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถยื่นคำร้องทั้งในเรื่องการเปลี่ยนแปลงรายการสินค้าที่ได้รับสิทธิ (Product Petitions) และการได้รับสิทธิ GSP รายประเทศ (Country Practices)

การทบทวนโครงการ GSP ประจำปี 2558 ขณะนี้สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐอเมริกา หรือ USTR อยู่ระหว่างกระบวนการการพิจารณาคำร้องของไทยในการขอเพิ่มเติมรายการสินค้าที่ได้รับสิทธิ รวมทั้งการขอคงสิทธิ GSP ในสินค้าบางรายการ ซึ่งในระหว่างกระบวนการพิจารณา USTR ได้รับพิจารณาคำร้องถอดถอนไทยจากการเป็นประเทศที่ได้รับสิทธิ GSP ของสมาพันธ์แรงงานสหรัฐ (AFL-CIO) ที่ร้องเรียนว่าไทยมิได้ดำเนินการเพื่อคุ้มครองสิทธิแรงงานตามมาตรฐานสากล ซึ่ง AFL-CIO ได้พยายามยื่นคำร้องดังกล่าว มาตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2556 แต่รัฐสภาสหรัฐฯ ในขณะนั้นยังไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายต่ออายุโครงการ GSP ส่งผลให้การพิจารณาคำร้องต่างๆ รวมทั้งคำร้องของ AFL-CIO หยุดชะงักลงชั่วคราว

อย่างไรก็ดี AFL-CIO ได้ยื่นคำร้องในประเด็นดังกล่าวซึ่งเป็นเรื่องเดิมอีกครั้ง และ USTR รับคำร้องของ AFL-CIO เข้าสู่กระบวนการพิจารณา เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 โดยเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2559 ผู้แทนไทยได้เข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการ GSP ของ USTR กรณีข้อร้องเรียน AFL-CIO ณ กรุงวอชิงตัน โดยเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการดำเนินการคุ้มครองสิทธิแรงงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลมาโดยลำดับ ซึ่งในการชี้แจงดังกล่าวทางฝ่ายสหรัฐฯ ย้ำกับฝ่ายไทยว่า ไม่ได้ต้องการตัดหรือยกเลิก GSP ไทย เพียงแต่ต้องการทำงานร่วมกันและต้องการสนับสนุนให้ประเทศไทยประสบผลสำเร็จในการปรับมาตรฐานการคุ้มครองแรงงานให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล

"ดังนั้น ประเด็นเรื่องการพิจารณาของสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับการให้สิทธิ GSP ไทย จึงเป็นกระบวนการทบทวนตามปกติ และไม่มีความเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงใดๆ กับกรณีการห้ามเดินทางไปสหรัฐฯ ของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานตามที่เป็นข่าว" โฆษกกระทรวงพาณิชย์ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ