รมว.พาณิชย์ คุมเข้มลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน ป้องกันฉุดราคาดิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 25, 2016 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับเกษตรกรและสมาคมที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง เพื่อแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำว่า ที่ประชุมฯ กำชับให้กรมศุลกากร กรมการค้าต่างประเทศ และหน่วยงานด้านความมั่นคง ตรวจสอบการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน และป้องกันการลักลอบนำเข้า โดยกระทรวงพาณิชย์จะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดน เพื่อประสานไปยังกระทรวงมหาดไทย ให้กำหนดน้ำหนักบรรทุกมันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านไม่เกิน 30 ตันต่อรถบรรทุกพ่วง 1 คัน จากปกติที่บรรทุกมากถึง 50 ตัน

ขณะนี้ราคาหัวมันสำปะหลังสดในประเทศตกต่ำลงมาก โดยล่าสุดมันสำปะหลังที่มีเชื้อแป้ง 25% อยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 2.00 บาทเท่านั้น จากราคาเมื่อเดือน ธ.ค.58 อยู่ที่ กก.ละ 2.25 บาท ขณะที่ต้นทุนการผลิตของเกษตรกรอยู่ที่ กก.ละ 1.90 บาท โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากมีการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก ประกอบกับช่วงนี้ผลผลิตในประเทศออกสู่ตลาดจำนวนมาก จนทำให้ราคาตกต่ำลง แม้เมื่อเร็วๆ นี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติมาตรการสนับสนุนเงินกู้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันและสหกรณ์การเกษตรเพื่อชะลอการขุดมันออกขายแล้ว

ขณะเดียวกันจะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) อนุมัติให้ดำเนินโครงการให้เงินกู้สำหรับสหกรณ์การเกษตรหรือวิสาหกิจชุมชนในการรับซื้อหัวมันสดจากเกษตรกรและนำไปแปรรูป ปริมาณเป้าหมาย 500,000 ตัน โดยจะทำให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก กก.ละ 2 บาท เป็น กก.ละ 6.50 บาท ซึ่ง สศช.ได้แสดงความเห็นว่าโครงการดังกล่าวอาจซ้ำซ้อนกับแผนการให้เกษตรกรรายบุคคลสามารถกู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) รายละ 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 4% เพื่อชะลอการขุดหัวมัน ป้องกันไม่ให้ผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกันในช่วงนี้

"จะขอให้ สศช.อนุมัติโครงการงวดแรกก่อน เพื่อให้มีทางเลือกในการผลักดันราคามันสำปะหลังให้สูงขึ้น เป็นการเสริมกับมาตรการให้เงินกู้ เพื่อให้เกษตรกรชะลอการขุดหัวมัน คาดว่าสถานการณ์ราคาน่าจะดีขึ้น เพราะปีนี้มีภัยแล้ง ผลผลิตจะลดลงจากปกติที่ 31 ล้านตันหัวมันสด เหลือเพียง 28 ล้านตัน" นางอภิรดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ