กรมส่งเสริมการค้าฯ จัดกิจกรรมบุกตลาด CLMV ประเดิมกัมพูชา 3-7 ก.พ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2016 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ กำหนดจัดกิจกรรมในตลาด CLMV แล้วรวมกว่า 20 กิจกรรม อาทิ การจัดงานสุดยอดแบรนด์ไทย (TOP Thai Brands) ซึ่งงานแรกจะจัดขึ้นที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 3–7 กุมภาพันธ์ 2559 โดยมีนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานร่วมกับนายซุน จันทอล รมว.พาณิชย์กัมพูชา

การจัดงานดังกล่าวครั้งนี้เป็นการผนึกกำลังร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐและภาคเอกชนของไทย ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เพื่อรุกตลาดกัมพูชาทั้งในมิติการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว จากนั้นจะมีการจัดงาน TOP Thai Brands เต็มรูปแบบเช่นเดียวกันนี้ ณ กรุงมะนิลา ย่างกุ้ง โฮจิมินห์ และเวียงจันทน์ ตามลำดับ

ในส่วนของเมืองรอง กรมฯ จัดงานแสดงสินค้าไทย Mini Thailand Week ณ เมืองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ไฮฟอง/เกิ่นเทอ/ฮานอย (เวียดนาม), หลวงพระบาง/จำปาสัก/ สะหวันนะเขต (สปป.ลาว), เสียมเรียบ/กัมปงจาม/กัมปงสะปือ/พระสีหนุ/ตะโบงคะมุม (กัมพูชา), ตองยี (เมียนมา), เซบู (ฟิลิปปินส์) และรัฐเซอลังงอร์ (มาเลเซีย)

ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ที่ได้มอบนโยบายต่อผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหรือทูตพาณิชย์ ให้เร่งเจาะตลาดอาเซียนเชิงลึกโดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งยังมีกำลังซื้อสูงท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว กรมฯ ได้ขานรับและจัดทำโครงการบุกเจาะตลาดเพิ่มเติมในรูปแบบต่างๆ เช่น การสนับสนุนผู้ประกอบการตั้งจุดกระจายสินค้า การจัดตั้งศูนย์ให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจโลจิสติกส์ (อาคารที่พัก คลังสินค้า) รวมทั้งการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมด้านการสร้างเครือข่ายระหว่างนักธุรกิจไทยและ CLMV

"รองนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายการเจาะตลาดอาเซียนเชิงลึก หรือ Deepening ASEAN โดยเปลี่ยนกรอบความคิดให้มองอาเซียนเสมือนเป็นตลาดเดียว ใช้กลยุทธ์เจาะตลาดเมืองรองเพื่อการขยายส่วนแบ่งตลาดสินค้าและบริการของไทยให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เจาะตลาดเมืองหลวงด้วยสินค้าและบริการของไทยที่มีแบรนด์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน บ่มเพาะและสนับสนุน SMEs ไทยออกสู่ตลาดต่างประเทศผ่านการค้าออนไลน์" นางมาลี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ