ครม.ไฟเขียวโครงการสนับสนุนสินเชื่อยาง 1.5 หมื่นลบ.-ปรับเงื่อนไขใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2016 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติโครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ระหว่างปี 59-69 โดยมีธนาคารออมสินและธนาคารพาณิชย์อีก 6 แห่งเข้าร่วมปล่อยสินเชื่อ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารทหารไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย

หลังโครงการเดิมที่มีกำหนดดำเนินการในช่วงปี 57-67 มีปัญหาว่าคุณสมบัติของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่ผ่านเงื่อนไขของธนาคารออมสิน ดังนั้นการยางแห่งประเทศไทย (กนย.) จึงได้หารือกระทรวงอุตสาหกรรม และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ซึ่งได้ข้อสรุปว่าควรปรับปรุงหลักเกณฑ์เงื่อนไขใหม่ให้สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการเพื่อให้ win-win ไปด้วยกัน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการในโครงการนี้จะต้องเป็นผู้ประกอบการปลายน้ำ ผลิตภัณฑ์ที่ออกจากโรงงานจะต้องเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป นำไปใช้งานได้ทันที เช่น ถุงมือยาง ยางล้อ ยางในงานวิศวกรรม และต้องใช้เพื่อขยายกำลังผลิต ซึ่ง รมว.อุตสาหกรรมได้กำชับว่าต้องให้ชัดเจนคำว่าขยายกำลังผลิตไม่ได้หมายความว่าเอาเงินไปซื้อเครื่องจักรอย่างเดียว แต่รวมถึงการสร้างโรงงานใหม่ จัดหาที่ดินเพิ่มเติม

สำหรับผู้ประกอบการที่กู้เงินจะต้องมีปริมาณการใช้ยาง 4 ตันต่อปีต่อวงเงินกู้ 1 ล้านบาท หากกู้ 2 ล้านบาทต้องมีปริมาณการใช้ยาง 8 ตันต่อปี แต่ในปีแรกนี้อนุโลมให้ใช้ยางแค่ 2 ตันต่อปีต่อวงเงินกู้ 1 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ