ครม.เห็นชอบประกาศให้จุดผ่านแดนมุกดาหารเป็นพื้นที่ควบคุมร่วมไทย-ลาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2016 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบการประกาศพื้นที่ควบคุมร่วมกัน (CCA) ณ จุดผ่านแดนมุกดาหาร ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยจะให้ รมว.คมนาคม ประกาศพื้นที่บริเวณด่านสะพานมิตรภาพ 2 ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง จ.มุกดาหาร กับสะหวันนะเขตของลาวให้เป็นพื้นที่ควบคุมร่วมกัน

สำหรับพื้นที่ควบคุมร่วมกันนี้ จะมีจุดตรวจผ่านแดน ทั้งศุลกากร, การตรวจคนเข้าเมือง, การตรวจสุขอนามัยของคน สัตว์ และพืช เบ็ดเสร็จในจุดเดียวกัน

"ณ เวลานี้ตรวจขั้นตอนล่าช้า เมื่อจะเข้า AEC เราควรจะมีจุดตรวจร่วมกัน ณ จุดเดียว ตรวจทีเดียวออกจากไทยข้ามไปประเทศที่อยู่ติดกันได้เลย ซึ่งไทยได้เข้าเป็นภาคีความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง ตั้งแต่ปี 42 และออกกฎหมายต่างๆ มาเป็นลำดับ...พื้นที่ที่จะให้ รมว.คมนาคม ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมร่วมกันนั้น ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะทำงานเฉพาะกิจร่วมไทย-ลาวแล้ว และจะดำเนินการให้ได้ในเดือนม.ค.ปีนี้" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงคมนคมได้จัดเตรียมพื้นที่ของกรมทางหลวง บริเวณด่านสะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) จำนวน 15 ไร่ สำหรับเป็นพื้นที่ CCA ณ จุดผ่านแดนมุกดาหารไว้แล้ว โดยการดำเนินพิธีการ SSI/SWI ระยะที่ 1 จะดำเนินการเฉพาะสินค้าและบุคคลที่โดยสารมากับสินค้าเท่านั้น ซึ่งในอนาคตอาจมีการพิจารณาดำเนินพิธีการ SSI/SWI ระยะที่ 2 สำหรับผู้โดยสารรถประจำทางและรถยนต์ส่วนบุคคลด้วย จึงมีความจำเป็นจะต้องออกประกาศกำหนดพื้นที่ให้ครอบคลุมบริเวณด่านสะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหาร –สะหวันนะเขต) จำนวน 63 ไร่ เพื่อรองรับการดำเนินการที่กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ