เงินบาทเปิด 35.80/81 แข็งค่าต่อเนื่องรอผล FOMC คืนนี้ มองกรอบ 35.75-35.90

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2016 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 35.80/81 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 35.94 บาท/ดอลลาร์ ล่าสุดลงมาอยู่ที่ 35.82/83 บาท/ดอลลาร์
"เงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องนับจากวันศุกร์ที่ผ่านมา วันนี้รอผล FOMC ช่วงตี 1 บ้านเรา ก็น่าจะส่งผลต่อค่าเงินบาทในช่วงเช้าพรุ่งนี้ น่าจะขยับเยอะ ระหว่างวันของวันนี้น่าจะแกว่งในกรอบ ด้านบน Figure ก็น่าจะเป็นแนวต้าน ส่วนด้านล่างถ้าหลุด 35.75 ก็น่าจะไป 35.60 เลย" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดวันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบระหว่าง 35.75-35.90 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 118.18 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 118.22 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0806 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.0836 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 35.9730 บาท/ดอลลาร์
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ธปท.ได้ประกาศข้อมูลหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของสถาบันการเงินในระบบล่าสุด ณ สิ้นปี 58 พบว่า สถาบันการเงินในระบบมียอดคงค้างเอ็นพีแอลทั้งสิ้น 3.38 แสนล้านบาท หรือมีสัดส่วนเอ็นพีแอล 2.56% ของสินเชื่อรวมก่อนหักเงินสำรอง ณ สิ้นปี 58 เมื่อเทียบกับสิ้นปี 57 ที่มียอดคงค้าง 2.78 แสนล้านบาท คิดเป็นเอ็นพีแอล 2.16% ของสินเชื่อรวม หมายถึงมีการเพิ่มขึ้นของยอดเอ็นพีแอลเกือบ 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งการเพิ่มขึ้นของหนี้เสียดังกล่าวเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว
  • รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้ให้นโยบายกระทรวงหารือธนาคารออมสินปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อนำไปปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้น้อยซื้อที่อยู่อาศัยราคาถูก ตามโครงการบ้านประชารัฐ ซึ่งจะเปิดตัวโครงการประมาณเดือน มี.ค.นี้ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เห็นว่า ธนาคารออมสินควรปล่อยกู้ให้ ธอส. อัตราดอกเบี้ย 2% เท่ากับต้นทุนการเงินของธนาคารออมสิน เพื่อ ธอส. ไปปล่อยกู้ต่อให้ประชาชนอัตราดอกเบี้ย 3%
  • นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเปิดเผยว่า สมาคมประเมินว่าปีนี้ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านจะมีมูลค่ารวม 12,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากปีที่ผ่านมาเนื่องจากตลาดรับสร้างบ้านส่วนใหญ่จะเป็นตลาดที่มีความต้องการอย่างแท้จริงหรือเฉลี่ยสร้างบ้านหลังละ 3-5 ล้านบาท เป็นหลักมากกว่า 40% ของมูลค่าตลาดรวมและช่วงไตรมาสแรก สมาคมจะจัดงานโฮมบิวเดอร์ โฟกัส 2016 ระหว่างวันที่ 10-13 มี.ค.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์คาดว่าจะสร้างยอดขายได้ 1,000 ล้านบาท
  • นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยหลังการลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.ว่า กระทรวงเตรียมดึง 13 ชุมชนต้นแบบที่ อพท. พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนยั่งยืน มาใช้เป็นรูปแบบในการพัฒนาชุมชนอื่น ๆ เพิ่มอีก 8,000 ชุมชนทั่วประเทศ พร้อมกับจะสนับสนุนงบประมาณการพัฒนา 100,000 บาทต่อชุมชน ซึ่งเชื่อว่าจากโครงการนี้ จะช่วยให้แต่ละชุมชนมีจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวของตัวเองได้ในอนาคต และสามารถพึ่งพาตัวเองได้ในระยะยาวต่อไป
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะมีการเลือกตั้งกลางปี 2560 ตามโรดแมปที่วางไว้ ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติหรือไม่ก็ตาม
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 3% เมื่อคืนนี้ (26 ม.ค.) หลังจากมีรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอาจจะทำข้อตกลงร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิต เพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมันและเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันล้นตลาด สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 1.11 ดอลลาร์ หรือ 3.7% ปิดที่ 31.45 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ธนาคารโลกคาดการณ์ในวันนี้ว่า ราคาเฉลี่ยของน้ำมันในปีนี้จะร่วงลงสู่ระดับ 37 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยลดลงมากกว่า 60% เมื่อเทียบกับปี 2014 ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่าภาวะน้ำมันล้นตลาดจะยังคงอยู่ต่อไป ท่ามกลางการชะลอตัวของตลาดเกิดใหม่
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (26 ม.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ในขณะที่นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้อย่างใกล้ชิด โดยมีการคาดการณ์ว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 14.9 ดอลลาร์ หรือ 1.35% ปิดที่ระดับ 1,120.2 ดอลลาร์/ออนซ์
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (26 ม.ค.) ขณะที่นักลงทุนรอดูทิศทางอัตราดอกเบี้ยจากการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ
  • ผลสำรวจของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ระบุว่า ราคาบ้านในสหรัฐปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ย.
  • นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า สภาวการณ์ในอังกฤษยังไม่เอื้อสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางอังกฤษระบุในวันนี้ว่า ธนาคารของอังกฤษมีสถานะที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะฝ่าฟันความผันผวนทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการที่อังกฤษตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป (EU)

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ