ธ.ก.ส.จับมือกสอ.สนับสนุนสินเชื่อเพิ่มขีดความสามารถ SMEs ต่อยอดธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 28, 2016 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเดิมชัย จันทน์เสนะ ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสนับสนุนสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ซึ่งการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ธ.ก.ส.และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม มีวัตถุประสงค์ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยบูรณการแลกเปลี่ยนข้อมูลองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนา (SMEs) โดยธ.ก.ส.จะสนับสนุนเงินทุนให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรตลอดห่วงโซ่มูลค่าเพิ่มและวิสาหกิจชุมชน

สำหรับในปี 2559 ธนาคารมีโครงการ 1 ตำบล 1 SMEs เกษตร เพื่อช่วยเหลือทางการเงินและสร้างความยั่งยืนแก่ภาคเกษตรไทย โดยมีผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชน เป็นกลุ่มเป้าหมายรวมอยู่ด้วย

นายสมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว เน้นกลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในภาคการผลิต จำนวน 7,000 กิจการ ภาคการค้าและบริการ จำนวน 10,000 กิจการ พร้อมตรวจประเมินให้คำปรึกษาแนะนำเบื้องต้นในสถานประกอบการ และให้คำปรึกษาเชิงลึก คาดว่าหลังดำเนินโครงการ SMEs จะมีความสามารถในเชิงแข่งขันไม่น้อยกว่า 3,500 กิจการ มีแผนปรับโครงสร้างหนี้ไม่น้อยกว่า 4,000 กิจการ สามารถลดต้นทุนหรือเพิ่มประสิทธิภาพการประกอบการไม่น้อยกว่าร้อยละ 5%

โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะดูแลผู้ประกอบการภาคการผลิต สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจะดูแลผู้ประกอบการภาคการค้าการบริการ และจะมีการบูรณาการความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยและธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ