เจโทรแนะกลุ่ม AEC ร่วมมือทำโครงการ"เมดอินอาเซียน"แข่งขันในตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 28, 2016 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เผยผลหารือกับนายมายาสุ โฮซูมิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) ว่า ประธานเจโทรได้แนะนำให้สมาชิกอาเซียน 10 ประเทศผลักดันโครงการปรับปรุงระบบการผลิตสินค้าให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อลดต้นทุนการผลิตสินค้าของอาเซียนให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก และทำให้การพัฒนาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ยังแนะนำให้อาเซียนเชื่อมโยงการผลิตระหว่างกันตลอดสายการผลิต เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการผลิต ซึ่งไทยพร้อมเป็นฐานการฝึกอบรม ให้ความรู้ผู้ประกอบการอาเซียนในการพัฒนาการผลิตสินค้าให้มีมาตรฐานเดียวกัน เพราะมีสถาบันการศึกษาอยู่ใกล้ตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จ.ขอนแก่น จ.อุบลราชธานี โดยเจโทรจะช่วยประสานนำผู้ประกอบการในประเทศเพื่อนบ้านมาพัฒนาทักษะ มาตรฐานวิชาชีพด้านต่างๆ ให้เป็นสากลมากขึ้น ซึ่งไทยจะได้ประโยชน์ในแง่การแก้ไขปัญหาขาดแคลนช่างเทคนิคในระยะสั้นด้วย

"การทำโครงการนี้ ในหลักการผู้ประกอบการอาเซียนอาจจะผลิตสินค้าในแบรนด์ที่แตกต่างกัน แต่เมื่อผลิตสินค้าออกมาจากการเชื่อมโยงสายการผลิตร่วมกันแล้ว ก็ควรเขียนระบุไว้ในตัวสินค้าว่า “เมดอินอาเซียน" ( Made in ASEAN) เพื่อส่งออกไปขายในตลาดโลก โดยสินค้าที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาให้เป็นมาตรฐานการผลิตเดียวกันในอาเซียน และใช้คำว่าเมดอินอาเซียนได้ เช่น อิเลคทรอนิคส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องสำอาง" นางอภิรดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ