รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่อำนาจเจริญติดตามการรับซื้อยาง มอบกยท.ติดตามประเมินผลโครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2016 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ติดตามการซื้อขายยางพาราตามนโยบายรัฐบาล ณ สหกรณ์กองทุนสวนยางนาแต้ จำกัด ต.นาแต้ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ก็ได้รับฟังประเด็นปัญหาของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งพบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อนโยบายที่เข้ามาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในช่วงเวลาสั้นๆ ได้

อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำเกษตรกรชาวสวนยางว่าปัญหายางพาราเป็นเรื่องที่สะสมยาวนาน ไม่มีการควบคุม การวางแผนบริหารจัดการให้มีความยั่งยืน ดังนั้นการดำเนินการต่อจากนี้ รัฐบาลจะเร่งเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศให้มากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มจำนวนโรงงานแปรรูปยาง เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์แปรรูปยางใช้ในประเทศ และส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศให้มากขึ้นกว่าการส่งออกเป็นยางดิบขั้นต้น ซึ่งในปี 59 นี้จะต้องมีความชัดเจนให้ได้ เพราะในแต่ละปีเราผลิตยางดิบได้ประมาณปีละ 4 ล้านตัน แต่มีการใช้ภายในประเทศเพียง 5 แสนตันเท่านั้นเอง

ขณะเดียวกัน เกษตรกรชาวสวนยางอย่าพึ่งราคายางเพียงอย่างเดียว ต้องสร้างรายได้เสริมในสวนยางที่รัฐมีโครงการให้กู้วงเงิน 1 แสนบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 เพื่อทำการเกษตรที่เหมาะสมกับพื้นที่ ก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะให้เกษตรกรสามารถใช้พื้นที่สวนยางเพิ่มรายได้ด้วย

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอจากชาวสวนยางที่ให้พิจารณาเพิ่มจุดรับซื้อยางนั้น ก็จะรับไปพิจารณาในพื้นที่ที่สามารถดำเนินการได้และเกษตรกรสะดวก เพราะส่วนใหญ่จุดรับซื้อค่อนข้างจะเพียงพอ และใช้จุดที่เกษตรกรมีการชื้อขายกันมาก่อนแล้วเพื่อความสะดวกของเกษตรกรเอง แต่หากจำเป็นจริงๆ ก็จะขยายให้ได้ตามความจำเป็น เพราะการตั้งจุดรับซื้อต้องใช้ทุนมากเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือในการตรวจคุณภาพยาง เจ้าหน้าที่ ทาง กยท.ก็ต้องไปตรวจสอบ

ส่วนเรื่องที่เกษตรกรขอขยายโควต้ารับซื้อนั้น พบว่าวันนี้เท่าที่ลงมาดูในพื้นที่รับทราบปัญหาจากเกษตรกรชาวสวนยางว่ามีความต้องการอยากได้โควต้ามากขึ้น ก็จะประเมินโครงการนำร่องจำนวน 1 แสนตันนี้ก่อน ซึ่งถือเป็นการนำตลาดยางด้วย อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมาย กยท.ติดตามประเมินผล เพื่อเตรียมความพร้อมมาตรการต่างๆ ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลเปิดกรีดยางในเดือน พ.ค.ก็จะนำเข้าพิจารณาของบอร์ดการยางฯ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับผู้บริหารการยางฯ นี้ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ตัวผู้ว่าฯ จำเป็นจะต้องมีการสรรหาจาการสมัครและในขณะนี้ได้เปิดรับสมัครมา 3 รอบ ซึ่งยังไม่ได้บุคคลที่เหมาะสม จำเป็นต้องเปิดสมัครครั้งที่ 4 ซึ่งก็คงจะต้องมีการปรับลดข้อกำหนดต่างๆ ลงบ้าง จึงอาจมีการล่าช้าออกไปบ้าง ซึ่งหากมีการสรรหาก็จะเป็นไปตามขบวนการ

"ส่วนการบริหารภายในนั้น ต้องเห็นใจหน่อย เพราะการยางแห่งประเทศไทยนี้เพิ่งจะเกิด เพิ่งจะมีมาเพียงไม่กี่เดือนนี้เอง เจ้าหน้าที่ก็มาจาก 3 หน่วยงานด้วยกัน ก็มารวมตัวกันเป็นการยาง ระเบียบหรือกฎหมายเพิ่งเริ่ม ก็ต้องขอเวลา" รมว.เกษตรฯ กล่าว

ด้านนายประเสริฐ จันทโสม ประธานสหกรณ์กองทุนสวนยางนาแต้ จำกัด ต.นาแต้ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสหกรณ์ฯ มีสมาชิกจำนวน 188 ราย พื้นที่ของสมาชิกรวม 3,560 ไร่ ผลิตยางได้เฉลี่ย 200 ไร่/ปี ทุนจดทะเบียน 18 ล้านบาท โดยในปีที่ผ่านมาได้รวบรวมยางพาราแผ่นดิบ และยางก้อนถ้วนจากสมาชิกประมาณ 300 ตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท สำหรับการดำเนินงานรับซื้อยางพาราตามนโยบายรัฐบาลนั้น ทางสหกรณ์ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งปัญหาอุปสรรคที่พบ คือ ปริมาณยางที่รัฐบาลรับซื้อนั้นยังน้อยไป เพราะสมาชิกส่วนใหญ่ผลิตได้มากกว่า 150 กก.และช่วงเวลาที่เข้าโครงการอยู่ในช่วงที่เกษตรกรเริ่มปิดกรีดแล้ว อย่างไรก็ตาม สหกรณ์ฯ ยินดีที่จะรับซื้อยางปริมาณส่วนเกินจากเกษตรกรที่ไม่สามารถร่วมโครงการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ