รมช.พาณิชย์ นำคณะนักธุรกิจไทยเยือนกัมพูชา 3-7 ก.พ.รุกเจาะตลาดอาเซียนเชิงลึก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 1, 2016 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเตรียมจัดใหญ่ “สุดยอดแบรนด์ไทย หรือ TOP Thai Brands" งานแรกที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 3 – 7 ก.พ.นี้ มีผู้ประกอบการไทยชั้นนำเข้าร่วมงานถึง 236 ราย 332 คูหา ณ Koh Pich Exhibition Center ซึ่งเป็นการขานรับนโยบายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในการเร่งเจาะตลาดอาเซียนเชิงลึกโดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV หรือยุทธศาสตร์ Deepening ASEAN โดยใช้แบรนด์ไทยเป็นตัวนำ เสริมด้วยธุรกิจบริการ การลงทุน Outward Investment และการร่วมลงทุน

โดยในวันที่ 3 ก.พ.จะนำคณะนักธุรกิจไทยกว่า 100 ราย เดินทางเยือนกัมพูชา เพื่อเป็นประธานเปิดงาน TOP Thai Brands และหารือขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนกับนายซุน จันทอล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา และนายเมา ตุลา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ บรรยายพิเศษในงาน “New Business Forum : คณะกรรมการร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน (ไทย – กัมพูชา)" รวมทั้งพบกับนักธุรกิจไทยที่ลงทุนในกัมพูชา และนักธุรกิจกัมพูชาอีกด้วย เร่งรัดให้เกิดการดำเนินธุรกิจของไทย (Outward Investment) ในกัมพูชามากยิ่งขึ้น

การจัดงานครั้งนี้เป็นการผนึกกำลังร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐและภาคเอกชนของไทย ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เพื่อรุกตลาดกัมพูชาทั้งในมิติการค้า การลงทุน และ การท่องเที่ยว จากนั้นจะมีการจัดงาน TOP Thai Brands เต็มรูปแบบเช่นเดียวกันนี้ ณ กรุงมะนิลา ย่างกุ้ง โฮจิมินห์ และเวียงจันทน์ตามลำดับ

การจัดงาน TOP Thai Brands ครั้งนี้ แบ่งเป็นโซนที่น่าสนใจทั้งหมด 6 โซน ได้แก่ โซน Land of Trust ประกอบด้วยคูหากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และคูหาหน่วยงานพันธมิตร โซน Brand Spotlights ประกอบด้วยคูหาผู้ประกอบการสินค้าแบรนด์ไทยที่ได้ตราสัญลักษณ์รับรองคุณภาพสินค้าและบริการ PM Award, Thailand Trust Mark, DEMark และ Thai Select โซน The Masters ประกอบด้วย ผู้ประกอบการชั้นนำของไทยจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าไทย อาทิ ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ เบทาโกร ไทยเบฟเวอเรจ มิตรผล บุญรอดเทรดดิ้ง โรงงานฟุตบอลไทย (FBT) และผู้ประกอบการไทยที่ลงทุนในกัมพูชา ได้แก่ ปูนซีเมนต์ไทย ซีพี เครือสหพัฒน์ โรงพยาบาลกรุงเทพ และโรงพยาบาลบางปะกอก โซน The Talents ประกอบด้วยผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพจากกลุ่มสินค้าวัสดุก่อสร้าง ของใช้ของตกแต่งบ้าน ธุรกิจบริการ (ก่อสร้าง/การศึกษา) เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้าและเครื่องประดับ อาหารและเครื่องดื่ม และสุขภาพ/ความงาม โซน Brand Connect สำหรับเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและนักธุรกิจต่างประเทศ และโซน Thai Wisdom เวทีกิจกรรมพิเศษแสดงแฟชั่นโชว์ การสาธิตปรุงอาหารไทย การนวดแผนไทย และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมไทย

“กระทรวงพาณิชย์คาดว่าการจัดงาน TOP Thai Brands นี้จะสามารถสร้างมูลค่าซื้อขายได้มากกว่า 300 ล้านบาท และสามารถยกระดับสินค้าแบรนด์ไทยให้มีมาตรฐานที่น่าเชื่อถือเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ตลอดจนขยายความร่วมมือและพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างไทยและประเทศในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" รมช.พาณิชย์กล่าว

มูลค่าการค้าระหว่างไทย – กัมพูชา ในปี 2558 รวมทั้งสิ้น 5,597.74 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.43 แบ่งเป็นไทยส่งออกไปกัมพูชามูลค่า 4,958.48 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.57 และนำเข้ามูลค่า 639.26 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.4 สินค้าส่งออกไทยไปยังกัมพูชาอันดับต้น ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องดื่ม ปูนซีเมนต์ น้ำตาลทราย เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และรถยนต์และส่วนประกอบ

ในด้านการลงทุน Outward Investment ปัจจุบันมีธุรกิจไทยในกัมพูชา 96 ราย ได้แก่ เกษตรแปรรูป พลังงาน โรงแรม เสริมความงาม ร้านอาหาร เป็นต้น กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าให้ไทยเป็น 1 ใน 5 ของประเทศที่ลงทุนในอาเซียนมากสุดในด้านธุรกิจบริการ และมุ่งหวังที่จะนำ SMEs ของไทยขยายธุรกิจสู่ CLMV มากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ