SCB EIC คาดเงินเฟ้อปีนี้ขยายตัว 0.8%YOY แม้ม.ค.ยังคงติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 1, 2016 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ประเมินอัตราเงินเฟ้อของไทยในปี 59 จะขยายตัวที่ระดับ 0.8%YOY เนื่องจากราคาน้ำมันระดับต่ำมีผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงติดลบ แต่ก็มีส่วนช่วยส่งเสริมกำลังซื้อในประเทศให้ฟื้นตัวได้ อีกทั้งอุปสงค์ในประเทศมีแนวโน้มทยอยฟื้นตัวจากแรงผลักดันของมาตรการภาครัฐเป็นหลัก
"ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงลดลงในเดือนมกราคม ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบต่อเนื่อง และการปรับลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (FT) ในรอบเดือนมกราคม-เมษายน และค่าโดยสารสาธารณะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ให้เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

โดย SCB EIC มองว่าเงินเฟ้อยังไม่เป็นปัจจัยที่น่ากังวลโดยจะเร่งตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปี 59 สอดคล้องกับการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายที่จะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ประกาศว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ในเดือน ม.ค.59 ยังคงติดลบต่อเนื่องโดยอยู่ที่ระดับ –0.53%YOY (เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า) จากราคาพลังงานที่ยังคงลดลงต่อในเดือน ม.ค. ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังอยู่ในระดับต่ำที่ 0.59%YOY จาก 0.68%YOY ในเดือน ธ.ค.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ