(เพิ่มเติม) กบง.มีมติลดราคา LPG เดือน ก.พ.ลง 2 บาท/กก.ตามราคาตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2016 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในวันนี้มีมติลดราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ในเดือน ก.พ.59 ลง 2 บาท/กิโลกรัม เนื่องจากราคาในตลาดโลกปรับลดลง 66 เหรียญสหรัฐ/ตัน มาอยู่ที่ 297 เหรียญสหรัฐ/ตัน จาก 363 เหรียญสหรัฐ/ตันในเดือนก่อน พร้อมยกเลิกจ่ายชดเชยค่าขนส่งไปยังคลังภูมิภาคเพื่อเพิ่มการแข่งขัน

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า ที่ประชุมกบง.มีมติปรับลดราคาขายปลีกแอลพีจีเดือน ก.พ. 2 บาท/กก. ส่งผลให้ราคาขายปลีกอยู่ที่ 20.29 บาท/กก. หลังพบว่า ราคา LPG ในตลาดโลกปรับลดลง 66 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากเดือนม.ค.อยู่ที่ 363 เหรียญสหรัฐ/ตัน มาอยู่ที่ 297 เหรียญสหรัฐ/ตัน หรือลดลง 1.22 บาท/กก. ประกอบกับลดเงินจัดเก็บเงินเข้ากองทุน LPG อีก 64 สตางค์/กก.

นอกจากนี้ มีมติให้ยกเลิกการชดเชยค่าขนส่ง LPG ไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.นี้เป็นต้นไป อาทิ ค่าขนส่งไปยังคลังใน จ.ลำปาง อยู่ที่ 2 บาท/กก., คลังในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1.40 บาท/กก. และคลังที่นครสวรรค์ 1 บาท/กก. เพื่อสนับสนุนให้เกิดการแข่งขันการนำเข้า LPG เสรีตามโรดแมพของกระทรวงพลังงาน แต่กระทรวงฯ จะยังควบคุมราคาขายปลีกหน้าคลัง LPG ทั่วประเทศเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้ผู้ประกอบการปรับตัวและเอื้อให้เกิดการแข่งขันเสรีมากขึ้น รวมถึงป้องกันผู้ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา ดังนั้นราคา LPG ที่ปรับลดลงและบวกค่าขนส่งเข้าไปด้วย อาทิ ราคา LPG ที่ลำปางจะอยู่ที่ 20.29 บาท/กก. เมื่อบวกค่าขนส่งอีก 2 บาท/กก. จะอยู่ที่ 22.29 บาทต่อกิโลกรัม เป็นต้น

"การยกเลิกการชดเชยค่าขนส่งก๊าซ LPG ดังกล่าว จะไม่ส่งผลให้ราคาขายปลีกก๊าซ LPG ในพื้นที่ที่เคยได้รับชดเชยปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนมกราคมแต่อย่างใด" นายทวารัฐ กล่าว

ส่วนครัวเรือนรายได้น้อย กำหนดให้ได้รับส่วนลดในการซื้อก๊าซ LPG ในอัตราเดียวกันทั่วประเทศ


แท็ก สหรัฐ   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ