กทพ.เตรียมเสนอตั้งกองทุนอินฟราฟันด์ก่อสร้างด่วนพระราม 3 ลดหนี้สาธารณะภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2016 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.วิวรรธน์ สุชาติ ประธานคณะกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาจ้างงาน 3 สัญญา คือ ปรับปรุงทางลงทางพิเศษลงกาญจนาภิเษก บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางบางแก้ว สัญญาจ้างติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางแบบเงินสด (Manual) ทางพิเศษบูรพาวิถีและทางเชื่อมต่อ และสัญญาจ้างงานออกแบบรายละเอียด โครงการ ทางพิเศษสายพระราม 3–ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกว่า เบื้องต้น กทพ.จะเสนอจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อลงทุนก่อสร้างทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯ วงเงินประมาณ 2.7-3 หมื่นล้านบาท เพราะจะไม่เพิ่มเพดานหนี้สาธารณะ และจะทำให้กทพ.สามารถบริหารจัดการโครงการและกำหนดอัตราค่าผ่านทางได้เอง ซึ่งต่างจากการให้สัมปทาน (PPP) ที่เอกชนเป็นผู้รับความเสี่ยง แต่สัญญาสัมปทานจะมีเงื่อนไขเรื่องการปรับขึ้นค่าผ่านมาทางเพื่อให้เอกชนมีความคุ้มทุนด้วย

สำหรับโครงการปรับปรุงทางลงทางพิเศษกาญจนาภิเษก บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางพิเศษ โดยเฉพาะบริเวณด่านเก็บค่าผ่านพิเศษที่จะมีปริมาณรถสะสมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากช่องเก็บค่าผ่านทางมีอยู่จำกัด จึงต้องมีการปรับปรุงและเพิ่มช่องเก็บค่าผ่านทางให้มากขึ้น ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 2 ปี

ส่วนโครงการงานติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางแบบเงินสด (Manual) ทางพิเศษบูรพาวิถีและทางเชื่อมต่อ จะเป็นการปรับปรุงและพัฒนาระบบเก็บค่าทางพิเศษให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทดแทนระบบเดิมซึ่งติดตั้งมาแล้วกว่า 14 ปี จำนวนทั้งสิ้น 101 ช่องทาง รวมทั้งปรับปรุงระบบฐานข้อมูลให้เป็น Version ล่าสุด จากเดิม Version 7.2.3 เป็น Version 12 เพื่อให้ผู้ใช้ทางพิเศษได้รับประโยชน์สูงสุดจากประสิทธิภาพของระบบ ส่วนการจ้างศึกษาออกแบบโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนสะพานพระราม 9 ตลอดจนบริเวณถนนพระราม 2 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า การลงนามในสัญญาวันนี้ ประกอบด้วย 1.สัญญาจ้างปรับปรุงทางพิเศษกาญจนาภิเษก บริเวณด่านเก็บ ค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว จะช่วยบรรเทาปัญหาจราจร บริเวณหน้าด่าน โดยจะก่อสร้างเป็นทางยกระดับและทางระดับดินขนาด 2 ช่องจราจร ระยะทาง 2.3 กิโลเมตร และก่อสร้างช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษเพิ่มเติมอีกจำนวน 9 ช่องทาง คือ ทิศทางไปบางปะอิน 6 ช่องทาง ทิศทางเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถีอีก 3 ช่องทาง รวมถึงปรับปรุงช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษที่ด่านฯ ทางออกเดิม จาก 6 ช่องทาง เป็น 4 ช่องทาง สำหรับรถบรรทุกที่จะไปบางปะอิน รวมถึงติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษทั้งแบบเงินสดและแบบอัตโนมัติ ตลอดจนก่อสร้างอาคารที่พักพนักงาน ที่พักตำรวจ และห้องน้ำสาธารณะ โดย บมจ. เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ในวงเงิน 469,500,000 บาท ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 720 วัน หรือ 2 ปี

2. สัญญาจ้างติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางแบบเงินสด (Manual) ทางพิเศษบูรพาวิถีและทางเชื่อมต่อจะเป็นการปรับปรุงและพัฒนาระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษทดแทนระบบเดิมที่เปิดใช้งานมากว่า 14 ปี เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางแบบเงินสด จำนวน 101 ช่องทาง ปรับปรุงระบบจ่ายบัตรอัตโนมัติ (ATD) ปรับปรุงระบบโปรแกรมบนอาคารด่าน จำนวน 21 ด่าน รวมถึงที่ศูนย์ควบคุมทางพิเศษบูรพาวิถี (CCB 4) โดยบริษัท สมาร์ท แทรฟิค จำกัด เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกให้ดำเนินการ ในวงเงิน 333,000,000 บาท ระยะเวลาดำเนินการ 540 วัน

3. สัญญาจ้างออกแบบรายละเอียดโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก จะเป็นโครงการที่ช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบนสะพานพระราม 9 ตลอดจนทางพิเศษเฉลิมมหานคร และถนนพระราม 2 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางสู่ภาคใต้ โดยโครงการทางพิเศษสายดังกล่าวจะมีความยาวประมาณ 17 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นที่ กม.10+700 ของถนนพระรามที่ 2 ก่อสร้างเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ซ้อนทับไปตามแนวเกาะกลางถนนพระรามที่ 2 จนถึงดาวคะนอง จากนั้นแนวสายทางจะซ้อนทับบนทางพิเศษเฉลิมมหานครจนถึงบริเวณถนนพระรามที่ 3 ใกล้ทางแยกต่างระดับบางโคล่ สิ้นสุดโครงการโดยบรรจบกับทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษเฉลิมมหานคร

ทั้งนี้ ช่วงที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาจะก่อสร้างสะพานขึ้นมาใหม่ ขนาด 8 ช่องจราจร ซึ่งสะพานดังกล่าวจะช่วยระบายและ แบ่งเบาการจราจรบนสะพานพระราม 9 ในกรณีเกิดปัญหาจราจรติดขัดหรือมีความจำเป็นต้องปิดซ่อมแซมสะพาน ซึ่งมีอายุการใช้งานมาเกือบ 30 ปี โดยบริษัท เอฟซีลอน จำกัด ได้รับการคัดเลือกให้เป็นที่ปรึกษาเพื่อออกแบบรายละเอียดโครงการฯ ในวงเงิน 69,253,289 บาท ระยะเวลาดำเนินการ 10 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ