TMB เผยดัชนีความเชื่อมั่น SME ช่วง Q4/58 สูงขึ้นจาก Q3/58 ตามการบริโภคคึกคัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 4, 2016 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี เจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า "ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดย่อม-ทีเอ็มบี" (TMB-SME Sentiment Index) ไตรมาส 4/58 จากการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ SME จำนวน 1,276 กิจการทั่วประเทศ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอยู่ที่ 40.5 ปรับขึ้นจากระดับ 34.2 หรือเพิ่มขึ้นมา 18.4% จากไตรมาสก่อนหน้า

เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดต่อเนื่องและเป็นช่วงเทศกาล ซึ่งมีการจับจ่ายใช้สอยและการบริโภคค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/58 ประกอบกับเริ่มเข้าสู่ฤดูการฝลท่องเที่ยงของทั้งภาคเหนือและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคมีความคึกคักและมีเม็ดเงินหมุนเวียนเพิ่มขึ้น

"ดัชนีความเชื่อมั่นปัจจุบันปรับเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนหลังจากที่ปรับลดลงมาต่อเนื่อง 2 ไตรมาส ตืดต่อกัน เรื่องจากเจ้าของธุรกิจมีความเชื่อมั่นว่าจะมีรายได้เข้ามาสูงขึ้นกว่าไตรมาส 3 จากภาวะเศรษฐกิจในช่วงปลายปีมีการจับจ่าย บริโภค ท่องเที่ยว และมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐฯออกมาเพิ่มบรรยากาศของเศรษฐกิจให้ดูดีขึ้นในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี"นายเบญจรงค์ กล่าว

สำหรับความเชื่อมั่นในช่วง 3 เดือนข้างหน้า พบว่าดัชนีอยู่ที่ 56.9 ปรับขึ้นจากระดับ 53.1 หรือเพิ่มขึ้น 7.15% สูงกว่าระดับปกติที่ 50 สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจช่วงต้นปี (ม.ค.-มี.ค.) น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าในช่วงไตรมาส 4/58 เนื่องจากแรงส่งจากภาวะเศรษฐกิจในช่วงปลายปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวได้ดี และแรงส่งจากมาตรการภาครัฐฯ ที่ทยอยออกมากระตุ้นเศรษฐกิจตั้งแต่ต้นไตรมาส 4/58 ที่ผ่านมายังส่งผลต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรกของปี 59

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศ 60.9% ยังมีความรู้สึกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจในประเทศและกำลังซื้อชะลอตัว แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจช่วงปลายปีที่ดีขึ้นจะทำให้ผู้ประกอบการคลายความกังวลในประเด็นนี้ลดลงจาก 63.9% ในไตรมาส 3/58 แต่ถือว่ายังเป็นความกังวลในระดับที่สูง

โดยผู้ประกอบการ SME ภาคใต้และตะวันออกเฉียงเหนือกังวลในประเด็นดังกล่าวสูงเป็นอันดับ 1 และ 2 คือ 65.0% และ 64.8% ตามลำดับ เนื่องจากภาคใต้ได้รับผลกระทบจากราคายางพาราที่ยังไม่มีทีท่าจะปรับเพิ่มขึ้น ราคาปาร์มน้ำมันยังคงต่ำ และปัญหาในอุตสาหกรรมประมง และอาหารทะเลที่ไม่กลับสู่ภาวะปกติ ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงได้รับผลลบจากราคาข้าวที่ลดลง ขณะที่ผลผลิตได้รับกระทบจากปัญหาภัยแล้ง

"ถึงแม้ว่าปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจในประเทศจะชะลอตัว และกำลังซื้อยังมีอยู่อย่างจำกัด จนทำให้ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการลดลงอย่างมาก แต่ในช่วงปลายปีเราเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของความเชื่อมั่น เพราะกำลังซื้อเริ่มกลับมาและบรรยากาศของเศรษฐกิจในประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้น หากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถรักษาบรรยากาศของเศรษฐกิจให้ดีต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 2/59 ก็คาดว่าเศรษฐกิจและกำลังซื้อจะสามารถฟื้นตัวได้ในระยะยาว"นายเบญจรงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ