พาณิชย์คาดกม.แข่งขันทางการค้าฉบับแก้ไขใหม่จะมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 4, 2016 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างปรับปรุง พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) กำลังเข้าสู่การพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 3 เดือน หลังจากนั้นจะส่งกลับให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง หาก ครม.เห็นชอบก็จะส่งเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และประกาศใช้ราชกิจจานุเบกษาเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ โดยขั้นตอนทั้งหมดน่าจะไม่เกิน 6 เดือน หรือบังคับใช้ได้ภายในปีนี้

อธิบดีกรมการค้าภายใน มั่นในว่า กฎหมายฉบับนี้จะช่วยป้องกันพฤติกรรมแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมในการประกอบธุรกิจได้ ทำให้ธุรกิจเกิดความเกรงกลัว เพราะได้ปรับปรุงกฎหมายให้เข้าไปดูแลพฤติกรรมที่เอารัดเอาเปรียบได้รวดเร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจที่จะเกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม และดึงดูดการเข้ามาลงทุนของต่างชาติในไทยได้เพิ่มขึ้น

สำหรับสาระสำคัญในการแก้ไขครั้งนี้ ได้แก่ การปรับโทษทางอาญาให้เหมาะสมกับความร้ายแรงของพฤติกรรม และเพิ่มโทษทางปกครอง โดยคณะกรรมการแข่งขันทางการค้ามีอำนาจสั่งปรับธุรกิจที่มีพฤติกรรมเอาเปรียบได้ และยังเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย เช่น ลดขั้นตอนการพิจารณา ลดหย่อนโทษ เอาผิดกับการกระทำนอกราชอาณาจักร การเอาผิดกรณีการร้องเรียนที่เป็นเท็จ

นอกจากนี้ยังได้ปรับเพิ่มให้รัฐวิสาหกิจต้องอยู่ภายใต้กฎหมายแข่งขัน เพื่อให้เกิดความเสมอภาคในการแข่งขันกับธุรกิจรายอื่น แต่มีข้อยกเว้นการกระทำที่เป็นประโยชน์สาธารณะ หรือการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ปรับเพิ่มการควบรวมกิจการสามารถดำเนินการได้เลย แต่ต้องแจ้งให้คณะกรรมการฯทราบภายหลังการควบรวมแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน และปรับปรุงคำนิยามผู้มีอำนาจเหนือตลาดให้เป็นสากลมากขึ้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า และสำนักงานคณะกรรมการฯ จะเป็นอิสระในการบังคับใช้กฎหมาย โดยคณะกรรมการฯ จะคัดเลือกจากปลัดกระทรวงเศรษฐกิจ 4 กระทรวง ร่วมกับเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสำนักงานฯ จะแยกออกเป็นองค์กรอิสระ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์

"หากกฎหมายฉบับแก้ไขนี้มีผลบังคับใช้ ไทยจะเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่มีการปรับปรุงกฎหมายให้มีความทันสมัย และกลับมาเป็นต้นแบบอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้ไทยเป็นประเทศแรกที่มีกฎหมายแข่งขันตั้งแต่ปี 42 และบังคับใช้มา 17 ปี เพิ่งจะมาแก้ไขสำเร็จเอาตอนนี้" น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ