"สมคิด" เผยเตรียมอัดฉีดเม็ดเงินมาตรการกระตุ้นศก.ฐานราก เข้าประคองศก.ช่วง Q1-Q2/59

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 5, 2016 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 1 และ ไตรมาส 2 ปี 59 รัฐบาลยังคงเน้นการสร้างเศรษฐกิจฐานราก โดยมอบหมายให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เตรียมออกมาตรการในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา ใน 2 แนวทาง คือ การออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อให้เกษตรกรชาวนาไปปรับเปลี่ยนการปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนการปลูกข้าวและให้การส่งเสริมให้มีการทำ SME ในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและประมงมากขึ้น นอกจากนั้นยังมีเงินค้างท่อของกระทรวงมหาดไทยอีกประมาณ 40,000 ล้านบาท
"คาดว่าเม็ดเงินจะลงไปสู่ระบบในช่วงปลายเดือนก.พ.นี้ ซึ่งถือเป็นช่วงรอยต่อของไตรมาสที่ 1 กับไตรมาสที่ 2 ซึ่งเม็ดเงินทั้งสองส่วนนี้น่าจะมีส่วนช่วยทำให้ประคับประคองเศรษฐกิจผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้"

นายสมคิด เปิดเผยอีกว่า ในช่วงกลางปี ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานสัมมนาในกลุ่ม CLMVT ซึ่งจะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีพร้อมทั้งจะมีการเชิญตัวแทนจากจีนจาก องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) และ ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) มาร่วมการประชุมด้วย ซึ่งการประชุมต้องการให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาร่วมกันในกลุ่มประเทศอาเซียนเหล่านี้และมองว่าแต่ละประเทศมีศักยภาพสูงและมีทรัพยากรที่โดดเด่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ