กสิกรฯคาดบาทสัปดาห์หน้า 35.35-35.65 จับตาปธ.เฟดแถลงนโยบายการเงินต่อสภาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 6, 2016 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสำหรับสัปดาห์ถัดไป (8-12 ก.พ.) ที่ 35.35-35.65 บาท/ดอลลาร์ฯ โดยอาจต้องจับตาการปรับตัวของตลาดการเงินโลก หลังรับรู้ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ. (เบื้องต้น) ยอดค้าปลีก ดัชนีราคานำเข้าและส่งออกเดือนม.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่ง/ภาคธุรกิจเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนอาจรอติดตามสุนทรพจน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ต่อสภาคองเกรสในช่วงกลางสัปดาห์ด้วยเช่นกัน อนึ่ง ตลาดการเงินจีนจะปิดทำการตลอดสัปดาห์เนื่องในวันหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีน

ทั้งนี้ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (1-5 ก.พ.) เงินบาทกลับมาแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 3 เดือนที่ 35.47 บาท/ดอลลาร์ฯ ช่วงท้ายสัปดาห์ หลังจากที่เงินบาทอ่อนค่าในช่วงแรกตามแรงขายสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเงินบาทดีดตัวกลับมาแข็งค่าตั้งแต่ในช่วงกลางสัปดาห์

ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ ได้รับแรงกดดันมากขึ้นจากการที่ตลาดประเมินว่า จังหวะการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ น่าจะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดต่างก็มีท่าทีที่ระมัดระวังมากขึ้นในการส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงิน นอกจากนี้ เงินบาทยังมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากสถานะซื้อสุทธิพันธบัตรและหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติช่วงท้ายสัปดาห์ด้วยเช่นกัน

สำหรับในวันศุกร์ (5 ก.พ.) เงินบาทอยู่ที่ 35.49 บาท/ดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 35.71 บาท/ดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (29 ม.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ