คลังเชื่อ GDP ปีนี้โต 3.7% บนพื้นฐานเบิกจ่ายฯได้ตามเป้า-สั่งเข้มปิดช่องโหว่หลีกเลี่ยงภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 8, 2016 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้รายงานภาพรวมเศรษฐกิจไทย และภาคการส่งออกให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังรับทราบ โดยยืนยันว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) ไทยในปี 2559 จะขยายตัวได้ 3.7% ตามเป้าหมาย บนพื้นฐานการเบิกจ่ายงบลงทุนของภาครัฐเดินหน้าได้ตามเป้า รวมถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่รัฐบาลได้ออกมาในช่วงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ รมว.คลัง ได้สั่งการให้เร่งเดินหน้าเชื่อมโยงข้อมูลของ 3 กรมจัดเก็บรายได้ (กรมสรรพากร, กรมศุลกากร และกรมสรรพสามิต) เพื่อรองรับการจัดทำบัญชีเดียวของผู้ประกอบการ SMEs และการจัดทำโครงการ National e-Payment และยังจะช่วยปิดช่องโหว่ในการหลีกเลี่ยงภาษีด้วย

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กรมธนารักษ์ กรมสรรพากร และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เร่งประสานข้อมูลในการจัดทำโครงการบ้านประชารัฐ รวมถึงให้ไปดูสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆ ที่จะให้แก่ผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าวด้วย

"ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูว่าการที่เอกชนเข้ามาร่วมโครงการบ้านประชารัฐนั้น จะถือเป็น Social Enterprise หรือไม่ โดยให้เร่งดำเนินการในส่วนนี้ให้จบโดยเร็วที่สุด เพื่อให้สามารถเดินหน้าโครงการได้อย่างรวดเร็ว" นายสมชัย กล่าว

พร้อมระบุว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างประสานงานกับกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยตั้งเป้าหมายจะเป็นกระทรวงแรกที่จะมีข้าราชการปลอดหนี้ กยศ. โดยขณะนี้กองทุนฯ ได้มีการส่งหนังสือเพื่อขอความร่วมมือไปยังกระทรวงต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีข้าราชการที่เป็นหนี้ กยศ.กว่า 6 หมื่นราย โดยในส่วนนี้เป็นข้าราชการของกระทรวงการคลังพันกว่าราย

"โครงการนี้จะเป็นโครงการสมัครใจ ซึ่งข้าราชการที่เข้าร่วมโครงการจะมีการปรับโครงสร้างนี้ ได้สิทธิพิเศษในการเว้นค่าปรับ ส่วนข้าราชการที่ไม่สมัครใจเข้าโครงการ หากถึงเกณฑ์ต้องฟ้องดำเนินคดีก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนทันที" ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ