บาทเปิด 35.51/53 แนวโน้มแกว่งแคบในกรอบ 35.50-35.60 รอปัจจัยใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2016 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 35.51/53 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 35.50 บาท/ดอลลาร์
"เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบค่อนข้างแคบสำหรับช่วงนี้ วิ่งในกรอบ 35.50-35.60 วันนี้เปิดมาก็ไม่ค่อยวิ่ง ตอนนี้ตัวเลขกับเหตุการณ์สำคัญๆ ผ่านไปหมดแล้ว ช่วงนี้เงินบาทคงเคลื่อนไหวไปตามภูมิภาคใน Trend แข็งค่าต่อเนื่อง รอปัจจัยใหม่" นักบริหารเงิน กล่าว

ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ระหว่าง 35.50-35.60 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 115.18 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 116.75 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1205 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1173 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.5410 บาท/ดอลลาร์
  • นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มการใช้เงินทุนสกุลเงินเยนที่ดอกเบี้ยต่ำมาลงทุนเพื่อหาผลตอบแทนสูงในไทย (แคร์รีเทรด) ยังไม่มีสัญญาณชัดเจนมากนัก โดยพบว่าส่วนใหญ่เงินทุนเยนจะไปลงในประเทศที่พัฒนาแล้วในกลุ่ม จี8 และ จี3 มากกว่าที่จะไหลเข้ามาในประเทศตลาดเกิดใหม่
  • แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้รายงานวิเคราะห์ผลกระทบของไทยจากการที่คณะกรรมการบริหารของธนาคารแห่งชาติญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้มีมติใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ 0.1% ว่า อัตราดอกเบี้ยที่ติดลบอาจทำให้เกิดสงครามค่าเงิน เพราะเงินเยนอ่อนค่า เงินหยวนจีนก็อ่อนค่าเช่นกัน และ 2 ประเทศนี้ก็พึ่งพาการส่งออก ส่งผลให้สินค้าไทยไม่สามารถส่งไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันกับสินค้าจากญี่ปุ่นและจีนในประเทศที่สามด้วย
  • นายวรยุทธ กิตติอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รุ่งกิจ เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ปีนี้มีแนวโน้มว่าค่าแรงพื้นฐานกลุ่มแรงงานทั่วไปในธุรกิจก่อสร้างจะ ปรับขึ้นอย่างน้อย 6-7% โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว จากปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำอยู่ ที่ 300 บาท/วัน จะเพิ่มเป็น 320-350 บาท/วัน
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (8 ก.พ.) หลังจากมีรายงานว่าการประชุมระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบียและเวเนซุเอลานั้น ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการใช้มาตรการลดกำลังการผลิตเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมัน โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดร่วงลง 1.2 ดอลลาร์ หรือ 3.9% ที่ระดับ 29.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดร่วงลง 1.18 ดอลลาร์ หรือ 3.5% ที่ระดับ 32.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นกว่า 40 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (8 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการเมื่อคืนนี้ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดพุ่งขึ้น 40.2 ดอลลาร์ หรือ 3.47% แตะระดับ 1,197.90 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (8 ก.พ.) โดยดอลลาร์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือนเมื่อเทียบกับเงินเยน เนื่องจากการร่วงลงอย่างต่อเนื่องของราคาน้ำมัน ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัย
  • นายซูนิล คอชอล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ประจำภูมิภาคของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า การแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินหยวนถือเป็นพัฒนาในเชิงบวกสำหรับตลาดเกิดใหม่ เนื่องจากได้ช่วยเสนอทางเลือกที่สำคัญในด้านการลงทุนในสกุลเงิน และการป้องกันความเสี่ยง
  • องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ (CLIs) ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งบ่งชี้ว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในประเทศส่วนใหญ่แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง ขณะที่ตลาดเกิดใหม่มีรูปแบบการขยายตัวที่แตกต่างกันในเดือนธ.ค.2015

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ