กกร.มองศก.ไทยปี 59 ยังมีปัจจัยเสี่ยง-หนุนไทยเข้าร่วมเจรจา TPP

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2016 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ประเมินภาวะเศรษฐกิจภาพรวมของไทยในปี 2559 ว่าจากการที่เศรษฐกิจโลกยังคงมีความเสี่ยงอยู่ โดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่อาจกดดันการฟื้นตัวภาคส่งออก และราคาสินค้าเกษตร ประกอบกับภัยแล้งที่จะกระทบต่อการฟื้นตัวของการบริโภค โดยต้องติดตามการเร่งดำเนินนโยบายของภาครัฐและแนวโน้มความเชื่อมั่นของทุกภาคเศรษฐกิจอย่างใกล้ รวมทั้งหากภาครัฐเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และเริ่มลงทุนได้ตามเป้าในครึ่งปีหลังของปี 2559 ก็จะเห็นเม็ดเงินเข้าสู่ระบบมากขึ้น และทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นได้ต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กกร. ได้พิจารณา เรื่องการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific partnership: TPP) โดยมีการสอบถามสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆซึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการที่จะเข้าร่วม กกร. จึงมีมติเห็นด้วยที่ประเทศไทยจะเข้าร่วมการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) โดยการเข้าร่วมเจรจาต้องคำนึงถึงผลประโยชน์และผลกระทบในภาพรวมของประเทศเป็นสำคัญ ให้ภาครัฐให้ความช่วยเหลือภาคเอกชนที่ประสบปัญหา

อีกทั้ง จัดตั้งคณะทำงาน Asean Hub เพื่อศึกษาการผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางใน Asean ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม และจัดคณะภาคเอกชนร่วมเดินทางไปกับภาครัฐเพื่อสนับสนุนการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าร่วมกับประเทศต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ