ครม.อนุมัติงบ 1.5 พันลบ.ให้พาณิชย์ใช้ปรับโครงสร้างการค้าภายใน-ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2016 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอใน 2 แผนงาน คือ Local economy แผนงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก มูลค่า 620 ล้านบาท และ Global economy แผนงานปฏิรูปภาคการค้าไทยสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ มูลค่า 880 ล้านบาท รวม 2 แผนงานใช้งบประมาณทั้งสิ้น 1,500 ล้านบาท

สำหรับแผนงาน Local economy นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ส่งเสริมความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับเกษตรกรให้มีความรู้ความสามารถ และมีศักยภาพในการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม มีนวัตกรรม ทำให้เกษตรกรเกิดความเข้มแข็ง หรือเป็น Smart farmer 2.เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรรู้จักการทำมาค้าขาย การลงทุน และดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน เป็น SMEs Farmer 3.ส่งเสริมและพัฒนาระบบกลไกตลาด เพื่อรองรับการเชื่อมโยงสินค้าจากตลาดชุมชนไปยังตลาดกลางศูนย์กระจายสินค้า เพื่อเชื่อมโยงสินค้าเกษตรจากเกษตรกรไทยสู่ตลาดประเทศเพื่อนบ้าน โดยเน้นกลุ่ม CLMV และตลาดโลก

4.การพัฒนาสารสนเทศข้อมูลข่าวสาร ราคาและการตลาด เผยแพร่ให้เกษตรกรและผู้ที่เกี่ยวข้องใช้ในการวางแผนการผลิตและการตลาด โดยมีระบบการซื้อขายแบบ E-commerce 5.เพื่อสร้างความเข้มแข็งในตราสัญลักษณ์ ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของไทยด้วยการสร้างความน่าเชื่อถือ และมาตรฐานให้ไปสู่ตลาดโลก โดยในส่วนนี้ใช้เวลาดำเนินการทั้งหมด 1 ปี

ส่วนแผนงานด้าน Global economy นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ขยายมูลค่าทางการค้าการลงทุนของไทยในตลาดที่มีศักยภาพสูงขึ้น 2.เพื่อยกระดับ brand สินค้าไทย 3.ขยายมูลค่าการค้าผ่านช่องทาง E-commerce 4.ผลักดันการส่งออกบริการของไทย โดยในส่วนนี้ใช้เวลาดำเนินการทั้งหมด 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ