(เพิ่มเติม) สภาธุรกิจตลาดทุน เผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้าอยู่ในกรอบซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2016 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Invester Confidence Index) ในอีก 3 เดือนข้างหน้า (เม.ย.59) อยู่ในกรอบซบเซา (Bearish) ที่ 71.90 ปรับตัวลดลง 3.3% จากเดือนที่ผ่านมาที่ 74.35
          "ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ซึ่งทำการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มนักลงทุนรายบุคคล นักลงทุนสถาบันในประเทศ และนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีต่อระดับดัชนีฯ ในอีก 3 เดือนข้างหน้าว่า ความเชื่อมั่นนักลงทุนปรับตัวลดลงเล็กน้อย แต่เป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา"          นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าว

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มนักลงทุนรายบุคคลมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุด (10.53%) ที่ 86.68 อยู่ในกรอบ"ทรงตัว" (Neutral) ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มนักลงทุนสถาบันต่างประเทศปรับตัวลดลงมากที่สุด (70.00%) อยู่ที่ 10.00 จนแตะระดับ"ซบเซาอย่างมาก" (Extreme Bearish)

สำหรับปัจจัยหนุนที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุดคือ เศรษฐกิจในประเทศ และปัจจัยฉุดที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจจีน

สำหรับหมวดอุตสาหกรรมที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ธนาคาร (BANK) หมวดอุตสาหกรรมที่ไม่น่าสนใจมากที่สุด คือ พลังงานและสาธารณูปโภค (ENERG) ส่วนปัจจัยหนุนที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ เศรษฐกิจในประเทศ และปัจจัยฉุดที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจจีน

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาปัจจัยหนุนอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทย พบว่านโยบายภาครัฐ การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งเป็นปัจจัยเชิงบวกที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นไทย ตามลำดับ ด้านปัจจัยฉุดอื่นๆ ที่มีส่งผลในเชิงลบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย ไม่ว่าจะเป็นการไหลเข้า-ออกของเงินทุน สถานการณ์การเมือง รวมถึงผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ