ครม.อนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์ฯ 1 พันลบ.ไปช่วยเหลือเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2016 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ยืมเงินจำนวน 1,000 ล้านบาท โดยไม่มีดอกเบี้ย กำหนดชำระคืนภายใน 5 ปี (พ.ศ.2559 -2564) เพื่อดำเนินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกรเพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการผลิตและการตลาด และอนุมัติเงินจ่ายขาดสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการจำนวน 10 ล้านบาท
"ที่ผ่านมาเกษตรกรรายย่อยไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โครงการนี้จะช่วยให้มีเงินทุนเพื่อจัดหาปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพเฉลี่ยรายละ 3 หมื่นบาท" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เนื่องจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดทำแนวทางการสร้างเงินทุนภายในกลุ่มเกษตรกร โดยจัดทำโครงการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกรเพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการผลิตและการตลาดขึ้นเพื่อเสริมสร้างสภาพคล่องเงินทุนให้กับเกษตรกร และลดความเสี่ยงให้สามารถชำระหนี้และคืนเงินทุนได้สำเร็จ จึงพิจารณาให้เฉพาะกลุ่มเกษตรกรที่ได้มาตรฐานกลุ่มเกษตรกร โดยพิจารณาให้ตามศักยภาพของสถานการณ์เงินของแต่ละกลุ่มเกษตรกรและสภาพของกิจกรรมการผลิตและการตลาดที่นำเสนอตามโครงการและหรือที่มีประวัติเดิมว่าเคยกู้เงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรให้สามารถใช้เครดิตจากวงเงินกู้เดิมได้

สำหรับการให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มเกษตรกรในรูปของการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการจัดหาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร รวบรวมและแปรรูปผลผลิตที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของสมาชิกกลุ่มเกษตรกรทั้งในด้านปริมาณ และมีระยะเวลาที่เหมาะสมจะสามารถลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรสมาชิกที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนได้สูงขึ้น และเกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ รวมทั้งสามารถทำให้เกิดการประหยัดต่อขนาดจากวิธีการระบบสหกรณ์จากการรวมกันซื้อและจัดหาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร การรวบรวมผลผลิต และการตลาดผลผลิตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ