ครม.ยกเลิกการยกเว้นจัดเก็บภาษีกองทุนรวมอสังหาฯ เพื่อสร้างความเป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2016 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบปรับปรุงการจัดเก็บภาษีจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ โดยให้ยกเลิกการเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม, ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ ตามร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่..) พ.ศ... และร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ... รวมถึงร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ....

โดยก่อนหน้านี้ มีการออกกฎหมายเพื่อยกเว้นภาษีทางอ้อมให้แก่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1-2-3 และ 4) รวมทั้งสิ้น 6 ฉบับ เพื่อช่วยเหลือการฟื้นฟูธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการแก้ไขปัญหาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งได้รับความเสียหายจากวิกฤติเศรษฐกิจที่เริ่มขึ้นในปี 2540

แต่ขณะนี้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในหลายส่วนได้มีการแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ ซึ่งมีการเสียภาษีตามกฎหมาย จึงเห็นควรให้มีการยกเลิกการยกเว้นภาษีดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในภาคอสังหาริมทรัพย์ และเป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจและธุรกิจที่ปรับตัวดีขึ้น จึงเห็นควรว่าไม่มีความจำเป็นต้องยกเว้นภาษีทางอ้อมอีกต่อไป

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นว่าการยกเลิกการยกเว้นภาษีทางอ้อมดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการสร้างความเป็นธรรม ช่วยสนับสนุนและเร่งรัดการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ตามแผนพัฒนาตลาดทุนไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ