ครม.อนุมัติมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2016 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย พร้อมทั้งอนุมัติหลักการร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวม 3 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

โดยกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ ประกอบด้วย 1.ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการนำเข้ามาเพื่อขายหรือการขายเพชร พลอย ทับทิม มรกต บุษราคัม โกเมน โอปอล นิล เพทาย ไพฑูรย์ หยก ไข่มุก และอัญมณีที่มีลักษณะทำนองเดียวกันเฉพาะที่ยังมิได้เจียระไน แต่ไม่รวมถึงสิ่งทำเทียมวัตถุดังกล่าวหรือที่ทำขึ้นใหม่ ให้แก่ผู้นำเข้าหรือผู้ขายซึ่งเป็นบุคคลธรรมดา

2. ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้แก่ผู้มีเงินได้จากการขายเพชร พลอย ทับทิม มรกต บุษราคัม โกเมน โอปอล นิล เพทาย ไพฑูรย์ หยก ไข่มุก และอัญมณีที่มีลักษณะทำนองเดียวกันเฉพาะที่ยังมิได้เจียระไน แต่ไม่รวมถึงสิ่งทำเทียมวัตถุดังกล่าวหรือทำขึ้นใหม่และได้ถูกหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายไว้ตามที่กฎหมายกำหนด เมื่อถึงกำหนดยื่นรายการเพื่อเสียภาษีเงินได้ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำเงินได้พึงประเมินดังกล่าวมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้

3. ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยภาษีเงินได้ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย สำหรับการจ่ายเงินได้พึงประเมินเฉพาะที่เป็นการจ่ายเงินได้จาการซื้ออัญมณี บางกรณี ให้แก่บุคคลธรรมดาและมิได้เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ใช้สิทธิยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 311) พ.ศ. 2540 เนื่องจากมีการยกเว้นไม่ต้องนำเงินได้พึงประเมินจากการขายอัญมณี บางกรณี จึงได้กำหนดให้มีการเสียภาษี ณ ที่จ่าย เพื่อเป็นการป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษี

"คนที่นำอัญมณีเข้ามาเจียระไนในประเทศไทยได้ต้องเป็นคนธรรมดา โครงการนี้จึงสนับสนุนให้แก่ผู้ประกอบการเป็นรายบุคคล และ SMEs ทั้งนี้พบว่าเครื่องจักรที่ผลิตอัญมณีในประเทศไทยนั้นส่วนใหญ่เรายังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ จึงต้องเสียอากรสูงถึง 20% ทำให้ต้นทุนค่าแรงอัญมณีสูงตาม ดังนั้นถ้าเราไม่มีมาตรการสนับสนุนเช่นนี้จะทำให้ตลาดและฐานการผลิตจะถูกย้ายจากไทยไปประเทศเพื่อนบ้านแน่นอน จึงต้องกำหนดมาตรการนี้ออกมาเพื่อให้ต้นทุนการทำอัญมณีลดลง" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ